Thứ Năm | 18/10/2012 16:54

Thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm khoảng 14% thời gian qua

Nhiều ý kiến được đưa ra bàn thảo và một trong những lý do thuyết phục nhất là sự can thiệp quá sâu của Chính phủ Trung Quốc vào thị trường.
Dù đã thực thi nhiều cải cách năm 2012 nhưng thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn không có nhiều tiến triển. Thậm chí Chỉ số chứng khoán Thượng Hải còn quay về thời điểm 12 năm trước, đạt 1999 điểm vào cuối tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch Ủy ban điều hành chứng khoán Trung Quốc (CSRC), Guo Shuqing, kể từ khi nhậm chức tháng 10 năm 2011, đã thực hiện nhiều biện pháp chống lại giao dịch nội gián, ủng hộ các công ty trả cổ tức nhiều hơn, loại bỏ những công ty không đủ năng lực ra khỏi thị trường chứng khoán và động viên các công ty tốt niêm yết.

Thế nhưng trái với kỳ vọng của các nhà làm chính sách, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn tụt dốc khoảng 14% kể từ khi ông Guo được bổ nhiệm.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng không thực sự hoạt động hiệu quả khi nơi đây chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được 3,4% số vốn mà các doanh nghiệp thu hút được năm ngoái. Những điều đó cho thấy các nhà đầu tư không thực sự quan tâm tới thị trường vốn của quốc gia có nền kinh tế năng động nhất thế giới này.

Lý do của tình trạng này có thể được giải thích một phần thông qua ý kiến của Fraser Howie và Carl Walter - tác giả của cuốn sách "Red Capital": "Thị trường chứng khoán Trung Quốc không thực sự quan tâm tới vốn mà quan tâm tới quyền lực nhiều hơn."

Điển hình nhất là việc CSRC can thiệp mạnh tay tới giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp niêm yết. Các doanh nghiệp niêm yết có chỉ số P/E cao hơn 25% so với những đơn vị cùng ngành đều phải được định giá lại.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp có tài sản ròng âm hoặc lợi nhuận hoạt động ít hơn 10 triệu tệ (khoảng 1,6 triệu USD) sẽ bị hủy niêm yết trong vòng 3 năm.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng không được phép đầu tư quá 80 tỷ USD và con số này quá nhỏ so với tổng số 2,6 nghìn tỷ USD giá trị cổ phần đang được lưu hành trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Có ý kiến cho rằng chính sách điều hành của CSRC đang can thiệp quá sâu vào thị trường, việc của họ là phải tách biệt bên điều hành chính sách với những thăng trầm của thị trường.

Mặc dù thị trường chứng khoán Trung Quốc đi xuống có nguyên do rất lớn từ khủng hoảng kinh tế nhưng tại thị trường được coi là hoàn hảo hơn như Mỹ, "không ai nhìn vào Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ để quyết định chỉ số thị trường nên thế nào" - ông Howie nhấn mạnh.

Nguồn Economist/Khampha


Sự kiện