Thứ Tư | 18/11/2015 15:16

Thị trường chứng khoán Trung Quốc rúng động bởi các cuộc truy quét

Nhiều nhân vật chủ chốt trong giới tài chính và chứng khoán Trung Quốc đã bị bắt giữ hoặc đưa vào diện bị điều tra.

Mới đây Trung Quốc vừa cho bắt giữ nhiều nhân vật cấp cao trong hệ thống tài chính, để lập lại trật tự cho thị trường chứng khoán nước này.  Thông qua các cuộc bắt giữ và điều tra mạnh tay lần này, chính phủ Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu nhổ bỏ tận gốc các hành vi thao túng thị trường.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các cuộc điều tra với chủ tịch công ty chứng khoán lớn nhất nước là Citic Securities và ít nhất là 6 nhân viên khác. Giám đốc Xu Xiang của tập đoàn đầu tư Zexi, người được xem là "đại ca quỹ phòng hộ" của Trung Quốc, cũng đã bị bắt giữ hồi đầu tháng 11 này.

Tuần trước, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Trung Quốc cho biết ông Yao Gang, phó chủ tịch của Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng đang bị điều tra. Mang biệt danh "Vua IPO", ông Gang vốn người chuyên giám sát các đợt niêm yết IPO trong nhiều năm nay. Đầu năm nay, ông được chuyển sang việc giám sát việc chào bán trái phiếu và hợp đồng tương lai.

Theo thông tin thu thập được của Bloomberg cho biết có ít nhất 16 người đã bị bắt giữ, đang bị điều tra hoặc tạm ngưng công tác.

Ông Yao Gang là một trong ba quan chức lãnh đạo của chính phủ bị vướng vào đợt điều tra lần này. Ngoài ra còn có ông Zhang Yujun, nguyên là Tổng giám đốc hai sàn  giao dịch chứng khoán tại Thượng Hải và Thâm Quyến, hiện cũng đang bị điều tra.

Theo một số nguồn tin cho biết, phía cảnh sát Thượng Hải đã tịch thu các máy tính cũng như phong tỏa tài khoản trị giá 1 tỷ USD của các công ty niêm yết trên thị trường có liên quan đến ông Xu Xiang, giám đốc của Quỹ đầu tư Zexi. Được biết, ông Xiang đã bị cảnh sát bắt giữ ngay trên đường cao tốc nối giữa Thượng Hải và Ninh Ba vào ngày 1/11 vừa qua.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn chứng khoán Shenzhen Rongzhi cho biết ngay giữa lúc thị trường chứng khoán hỗn loạn, 5 quỹ đầu tư được quản lý bởi ông Xiang trong 9 tháng đầu năm đã có mức lãi tăng 249% so với năm ngoái. Do đó, dễ hiểu khi ông rơi vào tầm ngắm của chiến dịch truy quét của chính phủ Trung Quốc lần này. 

Vụ việc bắt giữ ông Xiang khiến cho tâm lý lo ngại bao trùm cả thị trường, ông Lu Weidong hiện đang là chủ tịch của quỹ đầu tư Xinhong  nhận định. 

Tuy nhiên ông Lu cũng cho rằng việc các giám đốc của các quỹ đầu tư Trung Quốc thực hiện các giao dịch dựa trên các thông tin ngầm không phải là chuyện hiếm gặp. Vì vậy, theo ông cho biết thì họ đang tăng cường sự cẩn trọng. "Mọi người hiện đang rất hoang mang", ông Lu nói. 

Ông Yan Hong, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu các quỹ đầu tư tại Thượng Hải cho biết kể từ khi hình ảnh ông Xiang bị bắt giữ lan truyền trên mạng, vụ việc này đã thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư. 

"Chiến dịch truy quét hệ thống tài chính lần này đã vượt xa sự mong đợi của tất cả mọi người", ông Hao Hong, chuyên viên kinh tế cấp cao tại công ty Bocom International Holdings Co ở Hồng Kông nhận định. 

Ông nói "Xét về dài hạn, nó sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong tương lai". 

Giáo sư Barry Naughton chuyên nghiên cứu về nền kinh tế Trung Quốc tại Trường Đại học California cho rằng chiến dịch này không những để chống tham nhũng mà còn để tìm ra những nhân vật chịu nhận tội cho việc đổ vỡ thị trường chứng khoán Trung Quốc hồi tháng 8 vừa qua.

"Những bất ổn của thị trường kết hợp với tâm lý lo sợ của nhiều nhà đầu tư trước chiến dịch này có thể sẽ khiến cho những nỗ lực phục hồi thị trường chứng khoán  của chính phủ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn", ông Naughton cho biết thêm. 

"Tác động của việc mở rộng điều tra lần này lên thị trường là rất khó dự đoán vì tình trạng thay đổi quy định liên tục như hiện nay sẽ không mang lại một sự ổn định nào cho thị trường", ông Gao Xiqing, hiện đang là cố vấn cấp cao cho các Quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc đồng thời là giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, nhận định.

Hiện tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có những tín hiệu tích cực trong tháng này. Chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) đã tăng 23% so với lúc bắt đầu vỡ bong bóng vào ngày 26/8. Tuy nhiên, tới chiều hôm nay thì SHCOMP đã giảm 1% so với hôm qua. 

Thiên Minh

Nguồn Bloomberg