Thứ Hai | 10/11/2014 07:56

Thị trường chứng khoán khởi sắc hơn trong tuần này?

Các số liệu kinh tế và cuộc họp chính sách, hội nghị thượng đỉnh sẽ là tâm điểm của thị trường trong tuần này.

Đầu tuần, Trung Quốc sẽ công bố một loạt số liệu kinh tế, như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), giá sản xuất (PPI), đầu tư tài sản cố định, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 10.

Giới chuyên gia dự báo, CPI tháng 10 của Trung Quốc tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, không đổi so với số liệu của tháng 9 trong khi PPI lại giảm mạnh hơn với 2%. PPI của Trung Quốc bắt đầu giảm kể từ tháng 2/2012 do giá hàng hóa giảm, sản lượng dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ yếu. Dự báo, sản lượng công nghiệp tháng 10 của Trung Quốc có dấu hiệu tăng chậm lại khi chỉ tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái - ngang với số liệu của tháng 9.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu chính phủ Trung Quốc không tăng cường kích thích, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7,5% trong năm nay.

Trong khi đó, Nhật Bản sẽ khởi động phiên họp chính sách tháng 11 sau khi công bố các số liệu kinh tế. Tháng trước, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã khiến giới đầu tư vô cùng bất ngờ khi tăng cung tiền lên 80 nghìn tỷ yên/năm trong khi giá tiêu dùng tăng chậm bất chấp đợt tăng thuế hồi tháng 4. Các chuyên gia dự báo, BOJ sẽ "án binh bất động" sau quyết sách táo bạo của tháng 10.

Tại Mỹ, mọi thứ có vẻ tươi sáng hơn khi phố Wall vừa kết thúc một tuần khá thành công với S&P 500 và Dow Jones liên tiếp lập đỉnh mới. Dự báo, các số liệu kinh tế và báo cáo tài chính của khối doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ lớn cho thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần này. Quan điểm thận trọng và kiên trì của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong vấn đề nâng lãi suất sẽ vẫn là tín hiệu tốt đối với giới đầu tư chứng khoán.

Ngày 11/10, 21 lãnh đạo hàng đầu của các nước thành viên APEC, gồm cả Tổng thống Barack Obama, sẽ gặp mặt tại Bắc Kinh trong ngày 11/11 để thảo luận về những vấn đề "nóng" trên thế giới, từ hợp tác và cải cách kinh tế đến triển vọng tăng trưởng. Sau đó, Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G20 cũng sẽ diễn ra tại Brisbane, Australia trong ngày 15 - 16/11. Tuy nhiên theo giới phân tích, các hội nghị này gần như không tác động nhiều đến tâm lý giao dịch đến thị trường.

Nguồn DVO/ CNBC