Thứ Sáu | 18/01/2013 10:39

Thị trường bất động sản Trung Quốc nóng trở lại

Bất chấp các biện pháp thắt chặt của chính phủ, thị trường bất động sản Trung Quốc đang có dấu hiệu nóng trở lại,i giá nhà tăng ở hầu hết thành phố.
Giá nhà đất tại 54 trên 70 thành phố của Trung Quốc trong tháng 12/2012 tăng, nhiều nhất kể từ tháng 4/2011.

Trước tình hình này, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bào cho rằng, chính phủ nước này cần dần dần lập ra một hệ thống thuế bất động sản đối với các giao dịch cũng như quyền sở hữu bất động sản.

Trong khi đó, Bộ phát triển nhà đất và nông thôn Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ duy trì các biện pháp hạn chế mua nhà đất và ngăn chặn đầu cơ bất động sản năm 2013.

“Nếu giá bất động sản còn tiếp tục tăng nhanh trong những tháng tới, chính phủ có thể sẽ thấy lo ngại hơn và bắt đầu thắt chặt thị trường trở lại”, chuyên gia kinh tế tại UBS Wang Tao nhận định.

Doanh số nhà đất năm 2012 tăng 11% so với năm 2011 lên 5,4 nghìn tỷ nhân dân tệ (869 tỷ USD), trong khi đầu tư vào phân khúc nhà ở, văn phòng , trung tâm mua sắm và các động sản khác tăng 16% lên 7,2 nghìn tỷ nhân dân tệ.

“Thị trường bất động sản Trung Quốc đã bắt đầu đà phục hồi nhờ nới lỏng thanh khoản. Chính phủ nước này nên ngăn giá bất động sản tăng quá nhanh”, chuyên gia phân tích Credit Suisse nói.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện