Thứ Hai | 29/10/2012 22:56

Thị trường bất động sản Hong Kong tụt dốc do đánh thuế người nước ngoài

Sắc thuế nhắm vào người không phải dân địa phương mua bất động sản tại Hong Kong của chính quyền đặc khu xem ra bắt đầu có tác dụng.
Đêm thứ sáu tuần qua, 26/10, nhà chức trách Hong Kong bất ngờ ra luật thuế mới đánh vào những người không phải dân địa phương muốn mua bất động sản tại đây. Các giao dịch bất động sản của họ sẽ phải trả thêm 15% tiền thuế.

Ngay sau khi được đưa vào áp dụng, cơ quan bất động sản Centaline cho biết số lượng giao dịch bất động sản để ở tại 10 tổ hợp nhà tư nhân chính tại Hong Kong đã giảm 43% vào cuối tuần so với cuối tuần trước. Sáng thứ hai ngay sau, cổ phiếu của các công ty bất động sản đều giảm, trong đó nhiều cổ phiếu giảm tới 7%.

Giá nhà tại Hong Kong hiện nay cao nhất thế giới. Theo tính toán, để mua nhà tại Hong Kong, một người phải trả nhiều hơn so với ngôi nhà tương tự như vậy ở Tokyo, nơi bất động sản đắt thứ hai thế giới, tới 65%.

Ngoài việc ngăn ngừa tác động bong bóng từ gói nới lỏng định lượng thứ 3 của Mỹ, sắc thuế này còn giúp giảm số lượng người giàu từ Trung Quốc đại lục sang mua nhà. Họ chiếm tới 50% giá trị mua bán bất động sản cao cấp trong quý II/2012.

Có lẽ các nhà hoạch định chính sách của Hong Kong đã học tập phía Singapore. Sau khi Singapore đưa vào áp dụng đánh thuế 10% với người nước ngoài mua bất động sản, số lượng người mua nước ngoài đã giảm xuống, chỉ còn chiếm 6% trong tổng số giao dịch tính tới tháng 09 năm 2012. Năm 2011, con số này là 17,5%, theo nghiên cứu kết hợp giữa Knight Frank và Business Times Singapore.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện