Thị trường bán lẻ châu Á-Thái Bình Dương hấp dẫn nhất toàn cầu
Châu Á - Thái Bình Dương hấp dẫn nhất
Bất chấp tình hình kinh tế còn bấp bênh và chi phí không ngừng leo thang, các nhà bán lẻ vẫn chú trọng mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.
43% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương đã khiến khu vực này là một trong những nơi có nhiều cửa hàng mới khai trương nhất toàn cầu.
Có 85% các nhà kinh doanh thời trang cao cấp và 67% các nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực F&B quan tâm đến khu vực này.
Các nhà bán lẻ nhận thấy người tiêu dùng vẫn đang ưa chuộng không khí mua sắm tại các cửa hàng truyền thống và họ dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa. Điều đó chứng minh cho việc trải nghiệm mua sắm là yếu tố cơ bản đối với người tiêu dùng.
Lý giải cho điều này, Jonathan Hsu - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, CBRE châu Á cho biết: "Những thách thức đang diễn ra mà các nhà bán lẻ phải đối mặt, từ sự leo thang chi phí, bán lẻ hiện đại đa kênh (omni-channels) ngày càng thành công và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng buộc các nhà bán lẻ phải có mạng lưới cửa hàng rộng khắp để đại diện cho thương hiệu của họ".
Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng cho thuê sẽ chậm lại trong năm nay khi các nhà bán lẻ tương đối thận trọng bởi chi phí để mở một cửa hàng mới vô cùng đắt đỏ, đặc biệt tại các khu vực trung tâm vì còn rất ít chỗ trống.
Trung Quốc dẫn đầu châu Á
Trung Quốc đang giữ vị trí thứ 4 toàn cầu và thứ nhất châu Á với 28% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở cửa hàng tại thị trường này trong năm 2015. Hong Kong đứng thứ 6 với 22%. Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore cũng được liệt kê trong top 20 điểm đến toàn cầu.
So với năm 2014, các nhà bán lẻ đang chú trọng nhiều hơn vào các nền kinh tế phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Tốc độ gia tăng dân số, đô thị hóa, và thu nhập của các hộ gia đình tăng sẽ tiếp tục củng cố cho sự tăng trưởng tại khu vực này. Niềm tin của người tiêu dùng đã được cải thiện đáng kể trong năm 2014 và xu hướng này được dự đoán sẽ tăng trong năm 2015. Lượng khách du lịch ngày một nhiều hơn tiếp tục là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong khu vực.
Tuy nhiên, mối bận tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ vẫn là chi phí leo thang và tình hình kinh tế bấp bênh. Joel Stephen, Trưởng Đại diện bán lẻ, CBRE châu Á cho biết: “Một cách tiếp cận chiến lược hơn cho việc quản lý danh mục đầu tư là cần thiết và họ được khuyến khích tìm kiếm địa điểm với thành tích kinh doanh tốt, hoặc các dự án mới phát triển có vị trí tốt và được điều hành bởi các chủ nhà uy tín có kinh nghiệm.”
Nhìn chung, kế hoạch mở rộng quy mô lớn với các nhà bán lẻ đang tìm kiếm mở hơn 40 cửa hàng đã giảm 5% ở châu Á – Thái Bình Dương, chủ yếu là các thương hiệu F&B. Mặc dù vậy, mong muốn mở rộng đầu tư xuyên quốc gia vẫn được các nhà bán lẻ quan tâm khi tiếp tục đầu tư vào hệ thống cửa hàng của họ trong năm 2015.
Nguồn DVO