Thị phần ô tô ngoại tại Trung Quốc đang giảm nhanh chóng. Ảnh: WSJ.

 
Lam Ngọc Thứ Sáu | 12/07/2024 19:00

Thị phần ô tô ngoại tại Trung Quốc giảm mạnh

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi xe điện nội địa chiếm lĩnh thị phần.

Dữ liệu mới cho thấy, thị phần của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại thị trường Trung Quốc đang giảm nhanh chóng và các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng bất kỳ sự đảo ngược nào cũng phải mất nhiều năm để xảy ra. Trong sáu tháng đầu năm nay, các thương hiệu nước ngoài như Tesla và Volkswagen chỉ chiếm 43% thị phần trong lĩnh vực ô tô chở khách tại Trung Quốc, giảm so với con số 50,5% cùng kỳ năm trước, theo thông tin từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc.

Thị trường ô tô Trung Quốc, là thị trường lớn nhất thế giới về doanh số, đang chuyển mình một cách nhanh chóng sang việc sử dụng xe điện nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ thông qua các chính sách trợ cấp. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể của các nhà sản xuất ô tô điện trong nước.

Tuy nhiên, một thách thức được đặt ra với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài là các mẫu xe mà trước đây được xem là mạnh của họ như Accord, Civic và CR-V giờ đây đã trở nên lỗi thời. “Dù vậy, chúng tôi vẫn phải bảo vệ thương hiệu của mình”, ông Masayuki Igarashi, Giám đốc Điều hành Honda phụ trách kinh doanh tại Trung Quốc, cho biết.

Sự thất bại của các hãng ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đã khiến cho làn sóng phản đối về việc xuất khẩu xe hơi từ Trung Quốc gia tăng trên toàn cầu. Mỹ và một số chính phủ khác cho rằng việc áp đặt thuế quan lên xe hơi lên Bắc Kinh sẽ không gây mất mát gì cho họ. Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã áp đặt thuế 100% lên xe điện từ Trung Quốc, và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã theo sau vào tháng tiếp theo với mức thuế từ 17% đến 38%.

Theo thông tin từ Volkswagen, có hơn 70 mẫu xe điện dự kiến sẽ được giới thiệu tại Trung Quốc trong năm nay, mở ra cuộc chiến giá cả ảnh hưởng đến cả các thương hiệu ô tô trong và ngoài nước. Một số nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất và cố gắng xuất khẩu để giải quyết vấn đề này, làm gia tăng căng thẳng với các chính phủ phương Tây.

Trong sáu tháng đầu năm nay, doanh số bán ô tô tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,84 triệu xe, theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc. Trong khi doanh số bán xe chạy bằng xăng tiếp tục giảm, thì tốc độ tăng trưởng của doanh số xe điện lại chậm lại. Nhìn chung, các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện, chiếm khoảng 42% thị phần trong nửa đầu năm. Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội, Tesla đã rơi xuống vị trí thứ ba trong danh sách các loại xe sử dụng năng lượng mới từ tháng 1-5, xếp sau BYD và Geely Auto của Trung Quốc.

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay đang dần chuyển sang việc ủng hộ các thương hiệu ô tô trong nước khi các công ty trong nước ngày càng cải thiện chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ mang tính tiêu dùng mà còn thể hiện lòng yêu nước thông qua việc mua sắm.

Năm ngoái, Mitsubishi Motors của Nhật Bản tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Trung Quốc, trong khi hai năm trước, Stellantis cũng làm điều tương tự với xe Jeep của mình.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác cũng đang thu hẹp hoạt động để đối phó với việc doanh số giảm. Những nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng có xu hướng sử dụng nhiều lao động hơn so với nhà máy sản xuất xe điện do việc sản xuất xe điện yêu cầu ít bước công nghệ hơn và được thực hiện bằng công nghệ tự động hóa tiên tiến hơn.

Hyundai đã bán nhà máy ở Trùng Khánh, miền Tây Trung Quốc cho một công ty địa phương khi doanh số của hãng xe tại thị trường này ghi nhận mức giảm đáng kể. Nissan gần đây cũng ngừng sản xuất xe tại nhà máy ở Trường Châu, miền Đông Trung Quốc, trong khi Honda đã cố gắng cắt giảm lao động tại một liên doanh ở Trung Quốc thông qua các gói mua lại tự nguyện.

Mặc dù vấp phải những khó khăn, các công ty ô tô vẫn hy vọng có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô điện, và từ đó thúc đẩy quá trình phát triển của ngành công nghiệp này.

Volkswagen, thương hiệu nước ngoài bán chạy nhất tại Trung Quốc, quyết định đột phá bằng việc chuyển giao một phần quyền quyết định phát triển cho các nhà lãnh đạo địa phương. Nhằm tiếp thu công nghệ ở nước này, Volkswagen đã đầu tư vào các startup xe điện Xpeng và nhà sản xuất chip công nghiệp ô tô Horizon Robotics của Trung Quốc cùng các công ty khác. Volkswagen cho biết công ty đã cắt giảm thời gian phát triển tại Trung Quốc khoảng 30%.

Tuy nhiên, dù đã đạt được những thành tựu đáng kể, chiếc xe đầu tiên được phát triển tại địa phương sẽ không được giới thiệu trên thị trường cho đến năm 2026. Ông Ralf Brandstätter, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết hai năm tới là giai đoạn để ổn định.

“Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều thách thức trong hai năm tới, nhưng chúng tôi không lo lắng về điều đó. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cho năm 2026”, ông nói.

Không chỉ riêng Volkswagen, Toyota và Nissan cũng có động thái tăng cường việc phát triển các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, Tesla được xem như một ngoại lệ trong số các hãng ô tô Mỹ khi vẫn tiếp tục dựa vào Trung Quốc. Mẫu xe Model 3 và Model Y do Tesla sản xuất tại địa phương đã gây sốt và trở thành các mẫu xe điện bán chạy nhất. Tuy nhiên, doanh số của hai mẫu xe này đã giảm do chúng dần trở nên lỗi thời.

Có thể bạn quan tâm:

Dân số Trung Quốc thu hẹp: Áp lực kinh tế tăng

Nguồn WSJ