Thứ Ba | 18/12/2012 09:03

Thi hài cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được trưng bày

Triều Tiên đã mở cửa cho người dân đến viếng thi hài ướp xác của cố lãnh đạo Kim Jong-il nhân kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông.
Thi thể của ông Kim Jong-il vẫn mặc bộ quần áo kaki quen thuộc nằm trong quan tài bằng thủy tinh được đặt dưới căn phòng chứa thi hài cha ông là nhà sáng lập Kim Nhật Thành. Cả 2 thi hài đều được đặt tại cung tưởng niệm Kumsusan, Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng trưng bày du thuyền và toa tàu bọc thép, nơi ông Kim Jong-il qua đời vì lên cơn đau tim vào ngày 17/12 năm ngoái. Trong số những vật dụng cá nhân được trưng bày trong lăng mộ còn có chiếc áo paca, kính râm và đôi giày đế cao ông đi trong nhiều thập kỷ qua. Ngoài ra, một máy tính xách tay MacBook Pro nằm trên bàn làm việc của ông.

Thi hài ông Kim Jong-il được đặt tại cung tưởng niệm Kumsusan
Thi hài ông Kim Jong-il được đặt tại cung tưởng niệm Kumsusan

Việc mở cửa khu tưởng niệm Kumsusan diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm ngày mất của ông Kim Jong-il. Tại quảng trường thành phố, từng đoàn người đã mang nhiều vòng hoa đặt dưới chân hai bức tượng bằng đồng khổng lồ của hai nhà lãnh đạo tại quảng trường. Theo giới truyền thông Triều Tiên, chỉ tính riêng hôm qua 16/12, có ít nhất khoảng 750.000 người đã tham gia buổi lễ kỷ niệm tại quảng trường.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên ngày 12/12 vừa qua đã tuyên bố phóng thành công tên lửa mang vệ tinh. Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng vụ phóng tên lửa này của Bình Nhưỡng là nhằm tưởng nhớ một năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Còn vụ phóng tên lửa hồi tháng 4 năm nay là để kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành, người đã sáng lập nên nước Triều Tiên và là ông nội của nhà lãnh đạo đương thời Kim Jong-un.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện