Thứ Hai | 07/04/2014 13:21

Theo “dấu chân” châu Á trong tuần này

Tuần này, bầu cử tại Ấn Độ và Indonesia và số liệu kinh tế của Trung Quốc là sự kiện chính của châu Á.

Ngày 7/6, cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ bắt đầu trong khi bầu cử quốc hội ở Indonesia dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 9/4. Trung Quốc sẽ công bố số liệu thương mại tháng3 vào ngày 10/4 và lạm phát 1 ngày sau đó.

Các thị trường mới nổi đang bắt đầu phục hồi lại sau vụbán tháo điên cuồng vào năm ngoái trong bối cảnh lo ngại về việc cắt giảm góikích thích tiền tệ của Mỹ. Theo số liệu của Lipper công bố ngày 2/4, dòng vốnchảy vào các quỹ chứng khoán của thị trường mới nổi đạt mức lớn nhất kể từtháng 1/2013 là 2,7 tỷ USD.

Cuộcbầu cử ởẤn Độ - nền dân chủ lớn nhất thế giới - sẽ diễn ra trong một tháng với 814,5 triệu cử tri hợp pháp - vượtquá toànbộ dân số củachâu Âu.

Cácnhà đầu tư đãđược đánh cược Đảng đốilập BharatiyaJanata – ủng hộ các doanh nghiệp - sẽ chiến thắng, với chỉ số Sensex chuẩn tăng gần 6% tính đến thời điểm hiện tại, vượt qua mức tăng của chỉ số S&P 500 là 2%.

Ngày 9/4, giới đầu tư cũng theo dõi bầu cử quốc hội ở Indonesia vàhướng tới cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7 tới đây.

Trước đó, ngày 8/4, Ngân hàng Indonesia sẽ họp chính sách. Theothăm dò của Reuters, ngân hàng trung ương có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở7,5% trước những dấu hiệu cải thiện của nền kinh tế. Tuần trước, một báo cáocho biết, thặng dư thương mại trong tháng 2 đã tăng bất ngờ lên 790 tỷ USD sovới thâm hụt của tháng 1 là 440 triệu USD.

Trung Quốc dự kiến sẽ công bố số liệu thương mại trong tháng 3 của vào ngày10/4 và lạm phát 1 ngày sau đó. Tuần trước, thị trường khá lo lắng về số liệusản xuất PMI trong tháng 2 cũng như các vụ vỡ nợ doanh nghiệp và vấn đề tíndụng tại Trung Quốc.

Shane Oliver, chuyên gia kinh tế trưởng tại AMP Capital, dự báo, số liệuthương mại trong tháng 3 của Trung Quốc sẽ cho thấy sự phục hồi trở lại củaxuất khẩu và nhập khẩu tăng trưởng nhẹ. Lạm phát của tháng 3 có thể sẽ giảmxuống nhưng tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ tăng lên 2,4%.

Trung Quốc công bố gói kích thích tài chính siêu nhỏ vào ngày 2/4. Cácchuyên gia phân tích cho rằng, bất kỳ số liệu kinh tế yếu kém nào trong tươnglai cũng có thể khiến chính phủ thực hiện nới lỏng tiền tệ.

Ngày 11/4, số liệu sản xuất công nghiệp của Ấn Độ trong tháng 2 sẽ được côngbố. Trong tháng 1, sản lượng công nghiệp đạt mức cao nhất trong 4 tháng và chỉsố sản xuất PMI của tháng 2 tăng với tốc độ nhanh nhất trong 1 năm.

Ngoài ra, trong tuần này, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp chínhsách của ngân hàng trung ương. Dự báo sẽ không có thay đổi lớn nào về chínhsách.

Nguồn Gafin/ CNBC


Sự kiện