Thứ Hai | 06/08/2012 07:51

Thêm nhiều quan chức Syria đào tẩu khi cuộc chiến bước vào hồi kết

Hôm qua 5/8, ba quan chức tình báo Syria đã đào thoát khỏi Damascus và tìm kiếm nơi ẩn náu tại Jordan, phát ngôn viên Quân đội Tự do Syria cho biết.
Theo hãng tin AFP, khi cuộc chiến tại Syria cho thấy sự thất thế của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad, ngày càng nhiều quan chức và tướng lĩnh quân đội tìm cách rời bỏ chế độ và tìm kiếm nơi trú ẩn tại các quốc gia láng giềng hoặc đầu quân cho phe nổi dậy.

Theo thông tin từ phe nổi dậy Syria, đại tá Yarab al-Shara, người em trai Mohammed Kanaan al-Shara và tướng Yasser Ali Hajj, cả ba người đang làm việc trong cơ quan tình báo chính trị tại Damascus, đã đào thoát và cư trú tại Jordan. Đại tá Shara cũng là người đứng đầu bộ phân thông tin của đơn vị tình báo đặt tại thủ đô.

Ngoài ông Shara, một tướng lĩnh quân sự khác của Syria là ông Muhammed Ahmed Faris, người đầu tiên tại Syria được bay vào không gian, cũng bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua .

Trước khi đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Faris đã có chuyến thăm tới trụ sở Quân đội Tự do Syria tại Aleppo, trong một động thái nhằm tăng tình đoàn kết với các lực lượng nổi dậy đang chiến đấu với binh sĩ của ông Assad. Theo nhóm Quân đội Tự do Syria, đây là lần thứ 4 ông Faris cố gắng trốn khỏi Syria.

Trước đó, hôm 30/7, 12 quan chức Syria, bao gồm cả 1 chuẩn tướng, phó trưởng phòng cảnh sát thành phố Latatika, đã bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.  Hôm 21/6, 2 phi công Syria lái một chiếc MiG-21 đào thoát tới Jordan và đã được cho phép tị nạn tại quốc gia này. Tính đến hôm 3/7, ước tính có khoảng 85 tướng lĩnh quân đội Syria tìm cách bỏ trốn và xin tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, thành phố lớn thứ hai Syria Aleppo tiếp tục là tâm điểm giao tranh giữa quân đội chính phủ và nhóm phiến quân. Cả hai bên đều tuyên bố đã giành chiến thắng và kiểm soát được toàn bộ thành phố.

Theo Liên Hợp Quốc, ước tính có khoảng 200.000 người đã rời Aleppo và tị nạn sang quốc gia láng giềng, trong đó chủ yếu là Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện