Thứ Bảy | 11/05/2013 10:54

Thêm nhiều ngân hàng Trung Quốc dừng giao dịch với Triều Tiên

Sau khi ngân hàng Bank of China ngừng giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, đã có thêm 3 ngân hàng Trung Quốc hủy làm ăn với Bình Nhưỡng.
Theo đài NHK, 3 ngân hàng quyết định dừng giao dịch với Triều Tiên bao gồm Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Phát ngôn viên Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc hôm qua 10/5 cho biết đã dừng hoạt động chuyển kiều hối và các loại giao dịch khác với Triều Tiên. Phát ngôn viên cũng cho biết quyết định này được thực hiện theo đúng chỉ đạo của chính quyền Trung Quốc và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng tuyên bố không xử lý chuyển tiền cho các ngân hàng Triều Tiên.

Một chuyên gia Trung Quốc về các vấn đề quốc tế cho biết việc hủy giao dịch với Triều Tiên là nhằm ngăn chặn chính quyền Bình Nhưỡng sử dụng nguồn tài chính để mời các kỹ sư hạt nhân hoặc mua các bộ phận hạt nhân ở nước ngoài.

Các nhà quan sát Mỹ và Hàn Quốc thì nhận định những biện pháp này sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thì tỏ ra hoài nghi tính hiệu quả của động thái từ các ngân hàng Trung Quốc.

Theo một nhà quản lý doanh nghiệp Trung Quốc từng làm ăn với các công ty Triều Tiên trong suốt 2 thập kỷ cho biết các biện pháp trừng phạt tài chính của Bắc Kinh với Triều Tiên chỉ có tác động hạn chế trong hoạt động thương mại thông thường.

Ông này cũng cho biết hầu hết các khoản thu ngoại hối bằng USD và nhân dân tệ được Triều Tiên thu về thông qua hình thức trao tay trực tiếp bởi các thương nhân.

Nguồn NHK/Dân Việt


Sự kiện