Nhật Bản đã không nhập khẩu một lô hàng dầu nào của Nga kể từ tháng 5, theo dữ liệu vận chuyển.

 
Hải Miên Thứ Bảy | 31/12/2022 21:19

Thêm một quốc gia châu Á chuẩn bị nhập khẩu dầu Nga mặc lệnh trừng phạt

Mất nguồn cung cấp từ Sakhalin-2 có thể khiến các công ty năng lượng và khí đốt của Nhật Bản như JERA và Tokyo Gas tranh giành các giải pháp thay thế.

Nhật Bản chuẩn bị nhập khẩu lô hàng dầu thô đầu tiên từ Nga sau hơn nửa năm, trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy các nhà nhập khẩu năng lượng dự trữ nhiên liệu nhằm tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, tàu Aframax Zaliv Baikal đang đi đến Nhật Bản sau khi bốc hàng từ cơ sở Sakhalin-2 ở vùng viễn đông của Nga vào ngày 28/12. Nhật Bản đã không nhập khẩu một lô hàng dầu nào của Nga kể từ tháng 5, theo dữ liệu vận chuyển.

Trong khi Nhật Bản đã cùng với các đồng minh phương Tây khác trừng phạt Nga vì tấn công Ukraine, thì quốc gia châu Á này đã không thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp được đưa ra, đặc biệt là đối với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Chính phủ nói rằng dự án xuất khẩu Sakhalin-2 của Nga là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng chính của Nhật Bản, việc sản xuất và nhập khẩu dầu của dự án này là cần thiết để nước này hoạt động ổn định.

 

Lô hàng này được vận chuyển trong bối cảnh Moscow cấm xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga cho các quốc gia tuân thủ theo giá trần. Vào tháng trước, Nhật Bản cho biết các lô hàng từ dự án xuất khẩu Sakhalin-2 sẽ được miễn trừ trần giá. Tuy nhiên, Nhật Bản đã giảm đáng kể lượng dầu nhập khẩu từ Nga - đặc biệt là từ dự án dầu khí Sakhalin-1 - kể từ khi xung đột bắt đầu, khi các nhà máy lọc dầu tìm cách đa dạng hóa nguồn cung.

Công ty Taiyo Oil của Nhật Bản là người mua lô hàng mới nhất từ ​​Nga và họ có kế hoạch chia lô hàng này giữa hai bến dỡ hàng tại Kikuma và Namikata, theo một tuyên bố trên trang web của Sakhalin Energy ngày 19/12.

Tuần trước, các công ty bảo hiểm Tokio Marine & Nichido Fire Insurance, Sompo Japan Insurance và Mitsui Sumitomo Insurance của Nhật Bản đã thông báo với các chủ tàu rằng từ ngày 1/1, họ sẽ ngừng cung cấp bảo hiểm thiệt hại cho những tàu ảnh hưởng bởi chiến tranh gây ra ở vùng biển của Nga, vì các công ty tái bảo hiểm đã thu hẹp phạm vi bảo trợ.

Nếu không có bảo hiểm chiến tranh, các công ty vận tải như Mitsui OSK Lines và Nippon Yusencó thể phải tạm dừng hoạt động trong vùng biển của Nga, bao gồm cả việc bốc hàng LNG từ khu phức hợp Sakhalin-2 ở vùng viễn Đông của Nga, các nguồn tin trong ngành cho biết. 

Việc mất nguồn cung cấp từ Sakhalin-2 có thể khiến các công ty năng lượng và khí đốt của Nhật Bản như JERA và Tokyo Gas tranh giành các giải pháp thay thế.

Có thể bạn quan tâm: 

Các quốc gia đổi mới nhất năm 2022

Nguồn Bloomberg