Thứ Tư | 29/08/2012 07:43

Thêm một khu vực của Tây Ban Nha xin cứu trợ tài chính khẩn cấp

Catalonia thành khu vực thứ 3 của Tây Ban Nha xin cứu trợ, làm tăng lo ngại về khả năng huy động vốn của Madrid trước các dấu hiệu khó khăn mới.
Khu vực đông dân thứ 2 Tây Ban Nha - Catalonia cho biết muốn xin cứu trợ 5 tỷ euro (6,27 tỷ USD) trong bối cảnh nước này suy thoái sâu hơn trong quý II, cũng như dòng tiền gửi chảy khỏi các ngân hàng lên cao kỷ lục. Catalonia đang gặp khó khăn với 5,6 tỷ euro trái phiếu đáo hạn năm 2012.

Nợ ở một số khu vực ở Tây Ban Nha ( tỷ euro)
Nợ ở một số khu vực ở Tây Ban Nha ( tỷ euro)

Madrid "không thể lờ đi" các khu vực gặp khó khăn, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu ngày 28/8. Chính phủ Tây Ban Nha sẵn sàng giúp Catalonia, cũng như Valencia và Murnica, các khu vực trước đó yêu cầu cứu trợ 18 tỷ euro nhằm trả các khoản nợ đáo hạn cuối năm, ông Rajoy cho biết..

Hiện vẫn chưa biết tiền cứu trợ các khu vực sẽ đến từ đâu. Ông Rajoy đã từ chối xin cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU) ngoài khoản 100 tỷ euro cho ngành ngân hàng. Madrid lo ngại Tây Ban Nha không thể đi vay trên thị trường tài chính như đã xảy ra với Hy Lạp nếu tiếp tục xin cứu trợ từ EU.

Các chính quyền khu vực Tây Ban Nha gặp khó khăn trong việc tái tài trợ các khoản nợ khi suy thoái kép khiến nguồn thu thuế của họ giảm mạnh. Họ không còn khả năng tài trợ thông qua phát hành trái phiếu hay vay ngân hàng như trước đây đã làm trong giai đoạn bùng nổ bất động sản ở Tây Ban Nha.

Người phát ngôn của Catalonia nói ngày 28/8 rằng khu vực chỉ chấp nhận cứu trợ nếu "không có điều kiện chính trị nào kèm theo. Tuy nhiên Catalonia có thể không có nhiều khả năng đàm phán.

Madrid cho biết bất kỳ khu vực nào nhận cứu trợ từ quỹ thanh khoản của chính quyền trung ương sẽ phải chấp nhận các điều kiện thắt lưng buộc bụng, và thậm chí phải chịu phạt theo quy định tài chính thông qua năm nay đế không đáp ứng được mục tiêu thâm hụt ngân sách. Madrid muốn 17 khu vực của mình giới hạn thâm hụt ngân sách trong năm xuống 1,5% GDP.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện