Thứ Sáu | 13/03/2015 11:15

Thêm bằng chứng mới về vụ bắn rơi MH17

Lần đầu tiên xuất hiện thông tin về điểm xuất phát của tên lửa đã bắn rơi MH17.

Trả lời phỏng vấn Reuters, dân làng Chervonyi Zhovten ở miền đông Ukraine cho biết họ đã nhìn thấy một tên lửa bay ngay trên đầu ngay trước khi máy bay chở khách MH17 của Malaysia bị bắn rơi ngày 17/7 năm ngoái.

Thông tin này rất ý nghĩa vì họ cho thấy tên lửa được thấy giai đoạn đầu đường bay của nó. Làng Chervonyi Zhovten khi đó và hiện tại đều do lực lượng ly khai kiểm soát. Nói cách khác tên lửa được bắn từ vùng lãnh thổ do phiến quân thân Nga kiểm soát.

Vào thời điểm đó các khu vực do Ukraine kiểm soát cách xa ít nhất là 6km. Tất nhiên với khoảng cách này thì những người dân làng ở đây không thể nhìn thấy.

Trước đó, lực lượng ly khai cáo buộc chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi quân đội Ukraine. Trong khi đó, chính quyền Kiev và các đồng minh phương Tây khẳng định MH17 bị phe ly khai bắn rơi bằng hệ thống tên lửa phòng không BUK do Nga chế tạo.

Cho đến nay các hình ảnh từ video, hình ảnh chụp và các thông tin từ các cư dân đã chỉ ra một khẩu đội BUK được chuyển đến  thị trấn Snizhne do ly khai kiểm soát, cách Chervonyi 7 km về phía bắc vào ngày 17/7. Tên lửa BUK cũ có tầm hoạt động khoảng 25-35 km; hiện đại nhất có thể lên tới 45 km.

Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối về những thông tin mới. Trong khi đó, một chỉ huy phiến quân hàng đầu Andrei Purgin cho biết lực lượng ly khai không có bất kỳ loại vũ khí nào có khả năng bắn rơi  máy bay ở độ cao hành trình.

Về phía Nga, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho biết họ đang chờ đợi kết quả điều tra quốc tế từ Hà Lan để xác định những gì đã xảy ra.

MH17 bị bắn rơi lúc 16h20 ngày 17/7 khi bay qua miền Đông Ukraine. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Washington cho rằng ly khai Ukraine rất có thể đã bắn hạ MH17 “do nhầm lẫn,” khi không phân biệt được máy bay chở khách dân sự và máy bay vận tải quân sự của Ukraine, quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Nguồn DVO/Reuters