Những người đam mê thể thao ngày càng có xu hướng xem các trận đấu nổi bật trên điện thoại thông minh và bỏ qua các chương trình truyền hình trực tiếp. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Hải Miên Thứ Tư | 03/07/2024 10:30

Thế vận hội vắng người xem truyền hình vì mạng xã hội

Nền tảng của Thế vận hội có thể bị đe dọa nếu số lượng người xem các sự kiện trực tiếp trên TV tiếp tục giảm.

Người hâm mộ thể thao ngày càng thích xem những pha nổi bật về các sự kiện yêu thích trên mạng xã hội thay vì phát sóng trực tiếp đang làm lung lay nền tảng của Thế vận hội.

Ủy ban Olympic quốc tế, đơn vị tổ chức Thế vận hội, thu được 60% doanh thu từ việc bán bản quyền phát sóng. Nhưng thói quen thay đổi trong việc tiêu thụ phương tiện truyền thông đang phủ bóng đen lên điều đó, với ngày càng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, theo dõi hoạt động thể thao thông qua các đoạn video clip ngắn.

Trên thực tế, lượng người xem Thế vận hội Olympic trên truyền hình toàn cầu đã giảm mạnh.

Thế vận hội mùa hè 2020, được tổ chức tại Tokyo vào năm 2021 sau khi bị trì hoãn do đại dịch COVID-19, đã được 3,05 tỉ người trên toàn thế giới theo dõi trực tiếp trên TV và internet, giảm 5% so với Thế vận hội 2016 ở Rio de Janeiro và giảm 15% so với Thế vận hội 2012 ở London, theo IOC.

Số lượng người xem Thế vận hội Olympics trực tiếp trên TV và internet (tỉ người). Ảnh: Nikkei Asia.
Số lượng người xem Thế vận hội Olympics trực tiếp trên TV và internet (tỉ người). Ảnh: Nikkei Asia.

Ngược lại, các pha nổi bật và các đoạn video clip được ghi lại đã được xem 28 tỉ lần trên internet trong Thế vận hội Tokyo, so với 11,6 tỉ lần ở Rio và 1,9 tỉ lần ở London.

“Tôi không xem Thế vận hội Olympic trên TV nữa vì tôi có thể xem những khoảnh khắc thú vị trên mạng xã hội”, một nhân viên công ty ở độ tuổi 20 đến từ quận Yamaguchi ở miền Tây nước Nhật cho biết.

Kể từ Thế vận hội 1984 ở Los Angeles, thường được coi là khởi đầu cho một hướng thương mại hơn cho Thế vận hội, doanh thu phát sóng của IOC từ Thế vận hội mùa hè đã tăng gấp 10 lần. Nền tảng của Thế vận hội có thể bị đe dọa nếu số lượng người xem các sự kiện trực tiếp trên TV tiếp tục giảm.

Sự phổ biến ngày càng tăng của việc phát sóng trả tiền theo lượt xem cho các môn thể thao chuyên nghiệp, do phí bản quyền phát sóng tăng cao, là một vấn đề khác ảnh hưởng đến số lượng người xem. Có thể xem thể thao trên TV truyền thống không còn là điều hiển nhiên nữa, nghĩa là tỉ trọng khán giả ngày càng là người hâm mộ thể thao cốt lõi nhiều hơn thay vì những người xem thông thường.

Về nguyên tắc, Thế vận hội được phát sóng để xem miễn phí, nhưng điều này gây ra căng thẳng tài chính đáng kể cho các kênh truyền hình. Theo Hiệp hội Phát thanh Thương mại Nhật, việc phát sóng 3 Thế vận hội Mùa hè vừa qua đã dẫn đến tổn thất tài chính do phí bản quyền và chi phí sản xuất quá cao.

Triển vọng của Thế vận hội Mùa hè 2024, dự kiến ​​tổ chức tại Paris từ ngày 26/7, có vẻ ảm đạm đối với các đài truyền hình Nhật do các yếu tố như chênh lệch múi giờ, có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo, cũng như sự mất giá của đồng yen.

Ở Nhật, Thế vận hội thường được phát sóng trên truyền hình công cộng, thu hút khán giả nam và nữ ở mọi lứa tuổi tập trung tại phòng khách để xem. Trải nghiệm chung này giúp nuôi dưỡng cảm giác đoàn kết và chia sẻ niềm hứng khởi. Tuy nhiên, việc xem các nội dung nổi bật trên điện thoại thông minh sẽ gây nguy hiểm cho sự gắn kết đó, đồng thời làm mất đi cơ hội tích cực tham gia thể thao của giới trẻ.

Theo cuộc khảo sát 2 năm một lần của Quỹ thể thao Sasakawa, hơn 90% số người được hỏi ở mọi nhóm tuổi, từ những người ở độ tuổi 20-70, thường xuyên xem thể thao trên TV vào năm 2006. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số đó đã giảm xuống còn 61% ở những người được hỏi ở độ tuổi 20 và 71% ở những người ở độ tuổi 30.

Năm 2023, khoảng 64% nam sinh trung học cơ sở và gần 50% nữ sinh tham gia các câu lạc bộ thể thao ở trường, đánh dấu mức giảm tương ứng là 10,3 điểm phần trăm và 8,6 điểm phần trăm so với năm 2015. Sự sụt giảm về sự tham gia của thanh niên, do tỉ lệ sinh giảm, nhấn mạnh một vấn đề quan trọng không chỉ về lượng người xem thể thao mà còn về sự tham gia rộng rãi hơn vào hoạt động thể thao

Các nhà tổ chức Thế vận hội đang thể hiện mối quan ngại ngày càng tăng, được nhấn mạnh bởi sự nhiệt tình ngày càng tăng của họ trong việc khám phá thể thao điện tử như những sự kiện Olympic tiềm năng. Tuy nhiên, dòng lợi ích tài chính đổ vào thể thao có thể làm suy yếu thêm nền tảng của Thế vận hội.

Có thể bạn quan tâm:

 Du lịch Nhật bùng nổ nhờ đâu?

Nguồn Nikkei Asia