Thứ Tư | 19/09/2012 10:06

Thế giới sẽ có tòa nhà cao 1.600 mét vào 2025

Tòa nhà cao gấp đôi tòa nhà cao nhất hiện nay, sẽ xuất hiện vào năm 2025 khi các nước chạy đua sở hữu tòa tháp cao nhất thế giới.
Kiến trúc sư kiêm chủ tịch Hội đồng nhà cao tầng và môi trường đô thị Chicago, ông Timothy Johnson cho rằng: "Chỉ cần có đủ tiền, chắc chắn con người sẽ tạo ra những tòa nhà cao hơn nữa. Các nước đang chạy đua để xây dựng những tòa tháp cao nhất và mọi người đều muốn đẩy các tòa nhà lên cao hơn nữa".

Tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai hiện là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao 818 m. (Nguồn: Internet)
Tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai hiện là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao 818 m. (Nguồn: Internet)

Ông Johnson cũng cho biết kế hoạch xây dựng tòa nhà cao 1 dặm (hay 1.600 m), có thể đang trong quá trình triển khai và hoàn thiện trước năm 2020. Tòa nhà dự kiến sẽ được hoàn thành sau đó 5 năm. Tuy nhiên, ông Johnson từ chối tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch tham vọng này.

Ông Johnson từng là kiến trúc sư trưởng thiết kế tòa nhà Sail tại Vịnh Marina của Singapore. Đây cũng là một trong 10 tòa nhà cao nhất thế giới. Ông này cho biết từng thảo luận với một nhà phát triển về kế hoạch xây dựng một tòa nhà có chiều cao gần 2.000 m cách đây 4 năm. Tuy nhiên kế hoạch nhanh chóng bị hủy bỏ do khủng hoảng kinh tế bùng phát.

Thế giới sẽ có nhiều tòa nhà chọc trời hơn nữa trong tương lai.
Thế giới sẽ có nhiều tòa nhà chọc trời hơn nữa trong tương lai.
Theo ông Johnson, thách thức lớn nhất trong việc xây dựng những tòa nhà chọc trời là tìm kiếm các vật liệu thay thế rắn chắc và dẻo dai hơn thép và xi măng. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm giải pháp di chuyển thay thế cho thang máy truyền thống cũng là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định tòa nhà cao nhất thế giới sẽ không xuất hiện ở Mỹ hoặc châu Âu.

Tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa ở Dubai, với chiều cao 818 m. Tuy nhiên, kỷ lục này sẽ sớm bị phá bởi tòa nhà chọc trời Kingdom Tower, có chiều cao lên đến 1 km, sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Hiện các nước đang phát triển đang bỏ xa Mỹ và châu Âu trong cuộc chạy đua xây dựng những tòa nhà "siêu cao" (trên 600 m). Những tòa nhà này không chỉ giúp thúc đẩy kinh tế mà còn mang ý nghĩa thể hiện sự giàu có của quốc gia, ông Johnson cho biết.

Hội đồng nhà cao tầng và môi trường đô thị Chicago nhận định Trung Quốc sẽ là nước dẫn đầu thế giới về số nhà cao tầng, ước tính có khoảng 20 tòa nhà cao nhất thế giới đang trong quá trình xây dựng ở đại lục, cao gấp 3 lần các quốc gia khác. Trong năm ngoái, số tòa nhà cao hơn 200 m đã hoàn thành ở Trung Quốc là 23, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Johnson nhận định Trung Quốc sẽ rất khó để xây được tòa nhà cao nhất thế giới do tác động của suy thoái đang làm nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chậm lại. Thay vào đó, 5 tòa nhà cao nhất thế giới trong năm 2020 sẽ xuất hiện ở ba quốc gia Trung Đông là Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ả rập Xê út và Qatar, ông Johnson nói.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện