Thứ Ba | 22/05/2012 17:11

Thế giới sẽ có thêm tiền "Geuro" sau khủng hoảng Hy Lạp?

Cơ hội tốt nhất để Hy Lạp tồn tại là ở lại khu vực đồng euro nhưng dùng song song đồng tiền riêng hay "Geuro", chuyên gia thuộc Deutsche Bank nhận định.
Chuyên gia kinh tế của Deutsche Bank, Thomas Mayer cho rằng, lựa chọn này sẽ cho phép chính phủ sắp tới của Hy Lạp từ chối các chương trình thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt đi kèm với các gói cứu trợ.

Theo nghiên cứu, Mayer cho biết Geuro sẽ giúp Hy Lạp cân bằng ngân sách mà không cần sự hỗ trợ tài chính từ nhóm "Troika" (gồm Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và Liên minh châu Âu và ngân hàng trung ương châu Âu).

Nhóm Troika sẽ không cần đáp ứng những nhu cầu viện trợ tài chính vô điều kiện cho Hy Lạp do lo ngại về khủng hoảng kinh tế châu Âu nói riêng hay toàn cầu nói chung.

Mayer cho rằng :"Động thái hợp lý của Chính phủ Hy Lạp để đối phó với tình trạng thiếu tiền mặt đó là phát hành trái phiếu nợ cho các chủ nợ và hứa sẽ thanh toán tiền mặt ngay khi có thể". "Khi các chủ nợ thiếu tiền mặt (euro) sẽ phải dùng các chứng từ ghi nợ phi chính thức (IOU) để thanh toán, những chứng từ này (có thể gọi là Geuro) sẽ trở thành một loại tiền tệ song song".

"Theo quan điểm của chúng tôi , dịch vụ đảm bảo thanh toán nợ và sự sống còn của ngành ngân hàng sẽ tránh được đổ vỡ trong bối cảnh những hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Hy Lạp là không thể dừng lại", nhà kinh tế Đức này nói thêm.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện