Thất tịch, hay Ngày lễ tình nhân của Trung Quốc, vào ngày 20 tháng 8 năm 2023 tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: Getty Images.
Thế giới "đau đầu" vì người trẻ Trung Quốc không chi tiêu cho tình yêu
Trong những năm tháng phồn hoa của Trung Quốc, hình ảnh các cặp đôi trẻ cầm những bó hoa hồng lớn là cảnh tượng quen thuộc trong Lễ hội Thất tịch, một ngày lễ cổ xưa tôn vinh tình yêu và lòng chung thủy. Mọi người sẽ đổ xô lên mạng xã hội để khoe những chiếc iPhone mới tinh và những chiếc túi xách Louis Vuitton được người yêu tặng, cũng như những bức ảnh chụp bữa tối tại các nhà hàng sang trọng trong ngày lễ tình nhân của Trung Quốc, thường rơi vào tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm.
Đó là khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khiến cả thế giới phải ghen tị. Lễ hội năm nay đã diễn ra rất khác. Mọi người lên mạng để phàn nàn về việc thiếu quà tặng và tinh thần lễ hội, viện dẫn nền kinh tế trì trệ và thị trường việc làm khó khăn.
"Tiêu dùng giảm mạnh vào ngày lễ tình nhân của Trung Quốc. Người trẻ có muốn trả tình phí không?” đã trở thành chủ đề thịnh hành số 1 trên nền tảng Weibo vào ngày Thất tịch, thu hút 200 triệu lượt xem.
Chủ một số cửa hàng hoa đã lên Xiaohongshu, một nền tảng phổ biến khác, để than thở về tình trạng thiếu khách hàng, đăng tải hình ảnh những bông hồng không bán được xếp đầy cửa hàng của họ. Một số bài đăng khác buồn bã nhớ lại rằng các cặp đôi từng mạnh tay chi tiêu khi nền kinh tế khá khẩm hơn. Trung Quốc hiện đang phải chịu đựng một loạt những nỗi đau từ chi tiêu tiêu dùng chậm chạp đến tình trạng suy thoái bất động sản dai dẳng và cuộc khủng hoảng nợ ngày càng gia tăng.
Ông Alfred Wu, Phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết những người trẻ tuổi, những người từng chi tiêu mạnh tay trong dịp lễ Thất tịch, hiện đang phải vật lộn để tìm việc làm.
Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng tâm lý chung là rất tệ và người tiêu dùng rất bảo thủ”, đồng thời nói thêm rằng tâm lý tiêu cực đã trở thành khuynh hướng chung chứ không chỉ riêng một lễ hội nào.
Chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong từ công ty cung cấp dịch vụ giao dịch IG cho biết, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang dao động quanh mức thấp kỷ lục.
Động thái của những người yêu nhau ở Trung Quốc là vấn đề đối với các doanh nghiệp toàn cầu và chính quyền Bắc Kinh. Trong những tuần gần đây, một số công ty đa quốc gia phương Tây, từ gã khổng lồ mỹ phẩm L'Oreal đến hãng sản xuất ô tô Volkswagen, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu yếu ở Trung Quốc khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn trong tình trạng ảm đạm.
Sự thúc đẩy từ chính phủ
Tâm trạng ảm đạm cũng đang ảnh hưởng đến những nỗ lực khuyến khích kết hôn của chính phủ Trung Quốc nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm và dân số già. Dân số giảm có thể sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế.
Theo Bộ Nội vụ, trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 3,43 triệu cặp đôi kết hôn, chỉ bằng một nửa con số ghi nhận cùng kỳ 10 năm trước.
“Khi những người sinh sau năm 1990 giờ đây mắc nợ hàng chục nghìn nhân dân tệ, khi '996007' trở thành chuẩn mực, thì mọi người tìm đâu ra tâm trạng để hẹn hò?” người dùng Weibo hỏi.
“996” và “007” ám chỉ giờ làm việc khét tiếng mà một số tập đoàn lớn nhất Trung Quốc yêu cầu, quần quật từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần. Một số người ở trong tình trạng “007”, nghĩa là họ làm việc mỗi ngày.
Sự bi quan chung đang thể hiện trong dữ liệu thương mại và các dữ liệu khác. Theo dữ liệu hải quan chính thức, lượng kim cương trang sức nhập khẩu trong nửa đầu năm nay đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023.
Và theo dữ liệu của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, các khoản nợ đầu tư trực tiếp của Trung Quốc, một thước đo đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này, đã giảm gần 15 tỉ USD trong quý từ tháng 4 đến tháng 6. Đây chỉ là lần thứ hai điều này xảy ra kể từ năm 1998, nhấn mạnh sự thất bại của quốc gia này trong việc ngăn chặn dòng vốn chảy ra.
Báo động
Trong những năm trước, Lễ Thất Tịch là cơ hội màu mỡ cho các công ty Trung Quốc và phương Tây tiếp thị hàng hóa. Nhưng điều đó đã thay đổi. Các CEO toàn cầu không còn có thể trông cậy vào Trung Quốc như một trụ cột thương mại nữa.
“Trung Quốc là nơi duy nhất trên thế giới mà lòng tin của người tiêu dùng vẫn ở mức rất thấp”, Tổng giám đốc Điều hành L'Oreal Nicolas Hieronimus chia sẻ vào cuối tháng trước.
Ông trích dẫn thị trường việc làm yếu kém và bất động sản là lý do gây ra tình trạng khó khăn. Ông nói thêm rằng tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong ngành làm đẹp toàn cầu năm nay phần lớn là hậu quả của lòng tin thấp của người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Tuần trước, công ty quảng cáo WPP ( WPP ) cho biết doanh thu quý II tại Trung Quốc đã giảm gần 1/4 so với năm trước và triển vọng cũng không khả quan hơn là bao.
"Tôi dự kiến nửa cuối năm sẽ vẫn rất khó khăn ở Trung Quốc", Giám đốc tài chính Joanne Wilson nói thêm. "Tôi dự kiến trong cả năm, doanh thu sẽ giảm hai chữ số", ông Wilson chia sẻ.
Volkswagen và Mercedes đều có đánh giá bi quan tương tự về nền kinh tế Trung Quốc.
“Tôi nghĩ mọi người đều biết rằng kể từ khi chúng ta thoát khỏi các hạn chế do Covid vào đầu năm ngoái, tâm lý người tiêu dùng đã không quay trở lại”, Chủ tịch Tập đoàn Mercedes Benz Ola Kaellenius, chia sẻ. “Chúng ta không biết phải mất bao lâu để người tiêu dùng Trung Quốc lấy lại được niềm tin đó”, ông cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm:
Lao động trung niên Nhật Bản đối mặt thực tế khắc nghiệt
Nguồn CNN