Thứ Năm | 06/09/2012 09:31

Thế giới có 75 triệu thanh niên đang thất nghiệp

Xu hướng thanh niên thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong 5 năm tới, báo cáo của Tổ chức lao động quốc tế cho biết.
Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro đã lan từ các nước phát triển sang các nền kinh tế mới nổi, đẩy số người thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 trên toàn thế giới lên mức 75 triệu người, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho biết.

ILO cũng dự báo tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tiếp tục tăng trong vòng 5 năm tới, lên gần 13% vào năm 2017.

Theo ILO, cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro gây tác động không nhỏ tới các nền kinh tế mới nổi ở Đông Á và Mỹ La tinh do nhu cầu tiêu dùng ở châu Âu chậm lại và xuất khẩu giảm.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Đông Á tăng từ 9,5% trong năm nay lên 10,4% trong năm 2017. Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực châu Phi cận Sahara tương đối ổn định vào khoảng 12%.

Trung Đông và Bắc Phi tiếp tục là những khu vực có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao nhất với tỷ lệ dự kiến lần lượt là 28,4% và 26,7% vào năm 2017.

Trong số tất cả các khu vực, tỷ lệ thanh niên ở các nền kinh tế dự kiến giảm từ 17,5% trong năm nay xuống còn 15,6% trong năm 2017, ILO cho biết.

Bản báo cáo cho biết tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở châu Âu dự báo giảm trong vài năm tới không có nghĩa là sẽ có nhiều công việc được tạo ra. "Tỷ lệ thất nghiệp giảm không phải là do thị trường lao động được cải thiện, mà là do một số lượng lớn những người trẻ tuổi rời khỏi lực lượng lao động vì tâm lý chán nản", ILO cho biết.

ILO nhận định: "Nhiều thanh niên kiếm việc giờ đã thấy nản và bỏ thị trường lao động. Họ không tích cực tìm việc nữa, mà ở nhà và hy vọng rằng đến lúc nào đó tình hình sẽ khá khẩm hơn trong tương lai" và "những thanh niên này không được tính vào số người thất nghiệp".

Để giải quyết tình trạng thất nghiệp tăng cao, ILO kêu gọi các nước đề ra những biện pháp cụ thể như đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm để giúp những người trẻ tuổi tham gia các hoạt động hữu ích thay vì lang thang trên các đường phố.

"Đề án đảm bảo việc làm và tập trung vào đào tạo nghề giúp thanh niên tham gia vào các hoạt động hữu ích là một trong những biện pháp chống lại khủng hoảng kinh tế", tác giá của bản báo cáo Ekkehard Ernst cho biết.

ILO chỉ ra rằng một số quốc gia có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tương đối thấp như Áo, Đan Mạch và Thụy Điển đã thực hiện thành công các chương trình đảm bảo việc làm và thu hút được nhiều thanh niên quay trở lại thị trường lao động.

Nguồn Press TV/Khampha


Sự kiện