Ảnh: Al Jazeera English.

 
Hải Miên Thứ Ba | 13/12/2022 15:21

Thay đổi bước ngoặt trong chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc

Trung Quốc đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 trên toàn quốc sau làn sóng phản đối chưa từng có của người dân.

Trong một tuyên bố ngày 7/12, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết các ca nhiễm COVID-19 không có triệu chứng và những ca có triệu chứng nhẹ sẽ được phép cách ly tại nhà thay vì ở các bệnh viện dã chiến.

Việc phong tỏa cũng được giới hạn xuống thành theo tầng và tòa nhà chung cư riêng lẻ, thay vì toàn bộ các quận và khu vực lân cận như trước đây. Sự thay đổi này đánh dấu bước lùi đáng kể so với hồi đầu năm, khi toàn bộ cộng đồng đều sẽ bị phong tỏa trong nhiều tuần chỉ vì một ca dương tính duy nhất.

NHC cho biết các khu vực có nguy cơ cao hiện phải được khoanh vùng chính xác theo tòa nhà, căn hộ, tầng, hộ gia đình chứ không còn tùy tiện khoanh vùng rộng toàn bộ khu dân cư và cộng đồng.

Bên cạnh đó, tần suất và phạm vi xét nghiệm PCR sẽ giảm xuống, với việc xét nghiệm hàng loạt bắt buộc sẽ chỉ diễn ra ở các khu vực và trường học “có nguy cơ cao”.

 

NHC cho biết những khách du lịch xuyên tỉnh sẽ không cần phải âm tính trong vòng 48 giờ trước khi đi hay xét nghiệm khi đã đến nơi.

Theo Bloomberg, đây là sự thay đổi lớn trong chính sách chống COVID-19 của Trung Quốc, nhằm khôi phục nền kinh tế và giải quyết nhiều phản ánh trong công chúng.

Trong 10 biện pháp mới được công bố, giới chức tập trung vào đẩy nhanh việc tiêm chủng cho người cao tuổi; người dân cũng không cần phải trình mã sức khỏe trên ứng dụng điện thoại để được phép đi lại.

Ngoài ra, việc chỉ định khu vực nguy cơ cao chỉ được giới hạn trong phạm vi từng tòa nhà, thay vì toàn bộ khu dân cư.

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết "sẽ đảm bảo an toàn và sức khỏe người dân ở mức lớn nhất, đồng thời giữ tác động đến phát triển kinh tế xã hội ở mức tối thiểu", South China Morning Post cho hay.

Tuần trước, Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, quan chức hàng đầu phụ trách kiểm soát COVID-19, nói rằng bản chất của virus đã thay đổi, và các biến chủng mới ít gây bệnh hơn. Bà nhấn mạnh đất nước đang đứng trước "một giai đoạn mới, với các nhiệm vụ mới". Bà Tôn Xuân Lan khẳng định việc điều chỉnh các biện pháp chống COVID-19 sẽ diễn "theo từng bước nhỏ, nhưng không ngừng".

Một số nhà đầu tư cũng hoan nghênh thay đổi mới này, xem đây là một bước chuyển tích cực đối với nền kinh tế đang kiệt quệ của Trung Quốc, vực dậy tỷ giá Nhân dân tệ, và tiếp sức cho nền kinh tế toàn cầu.

Được biết kinh tế Trung Quốc đã bị tác động không ít từ chính sách Zero-COVID.

Nhập khẩu và xuất khẩu giảm trong tháng 11 xuống mức chưa từng thấy kể từ đầu năm 2020. Nhập khẩu trong tháng 11 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2020, theo Tổng cục Hải quan. Xuất khẩu giảm 8,7% so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm:
Giá trần đối với dầu của Nga ảnh hưởng như thế nào tới người tiêu dùng?

Nguồn A