Thứ Tư | 02/05/2012 15:46

Thất nghiệp tại Đức và Italia bất ngờ tăng vọt trong tháng 4

Tỷ lệ thất nghiệp tại Đức bất ngờ tăng lần đầu tiên sau 6 tháng khi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu hạn chế tăng trưởng kinh tế khu vực.
Cơ quan lao động liên bang Đức có trụ sở tại Nuremberg hôm nay 2/5 cho biết số lượng người thất nghiệp đã điều chỉnh theo yếu tố thời vụ đã tăng từ 19.000 lên 2,87 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,8%.

Trước đó, 34 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự báo số lượng người thất nghiệp tại Đức sẽ giảm khoảng 10.000 người trong tháng 4.

Chủ tịch cơ quan lao động liên bang Đức, ông Frank-Juergen Weiser nhận định: "Các xu hướng tích cực trên thị trường lao động vẫn nguyên vẹn, nhưng nền kinh tế đã mất đà."

Chính phủ Đức hôm 25/4 dự báo tăng trưởng xuất khẩu Đức có thể sẽ chậm hơn một nửa so với năm 2011 khi cuộc khủng hoảng nợ đang hạn chế nhu cầu tại thị trường châu Âu. Theo Bộ Kinh tế, nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể chỉ tăng trưởng 0,7%, bằng với Pháp.

Tiêu dùng tại Đức có thể chỉ tăng 1% trong năm nay trong khi lạm phát trung bình ở mức 2,3%, Chính phủ Đức dự báo.

Trong khi đó, tại Italia, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 9,8%, cao nhất kể từ năm 2000, và cao hơn dự báo đưa ra tháng 3 của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Sau khi suy thoái trở lại trong ba tháng cuối cùng năm 2011, nền kinh tế Italia đã bị thu hẹp lại trong quý I năm nay. Chính phủ Italia dự báo nền kinh tế lớn thứ thứ ba khu vực đồng euro (eurozone) sẽ giảm 1,2% trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo thất nghiệp tại Italia sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, các công ty sẽ cắt giảm thêm việc làm và số lượng người tìm kiếm việc làm sẽ tăng lên trong bối cảnh thu nhập thực tế liên tục giảm.

Trong tháng này, Chính phủ Italia dự kiến sẽ sửa đổi luật lao động nhằm thúc đẩy việc làm. Kế hoạch này sẽ khiến các công ty mất nhiều thời gian hơn để sa thải nhân viên và tạo ra một hệ thống trợ cấp thất nghiệp mới.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện