Thứ Tư | 09/01/2013 07:57

Thất nghiệp ở giới trẻ toàn cầu vẫn cao trong những năm tới

Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trên thế giới tiếp tục tăng và có thể lên 12,9% vào 2017.
Báo cáo của ILO cho rằng tình trạng thất nghiệp của giới trẻ sẽ không thể cải thiện trong thời gian ngắn. Tỷ lệ thất nghiệp của những người trẻ tuổi trên thế giới sẽ tiếp tục leo cao trong năm 2014 và lên tới 12,9% trong năm 2017, tăng 0,2% so với năm ngoái.

Khảo sát của ILO cho biết, hiện số người thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 trên thế giới là gần 75 triệu người, hay chiếm 12,7% dân số trong độ tuổi này, tăng so với 12,6% năm 2011.

Năm 2011, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ ở Nam Phi là gần 28%, trong khi Trung Đông là 26,5%, khu vực Trung Âu và Đông Nam châu Âu giảm nhẹ xuống 17,6%, Mỹ Latinh và Bắc Âu giảm xuống 14,3%, Đông Nam Á và Thái Bình Dương là 13,5%.

Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ trên toàn cầu và trong các khu vực.
Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ trên toàn cầu và trong các khu vực.

Trong khi đó, báo cáo công bố ngày hôm qua 8/1 của Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (EU) Eurostat cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của 17 nước eurozone tăng từ 11,7% trong tháng 10 lên 11,8% trong tháng 11. Đây là mức thất nghiệp cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê số liệu từ năm 1995.

Tây Ban Nha là nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất khối với 26,6%, Đức là 5,4%, Pháp 10,5% và Áo là nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất với 4,5%.

Tỷ lệ thất nghiệp eurozone liên tục tăng trong những tháng gần đây trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính và các biện pháp thắt lưng buộc bụng tiếp tục làm sâu sắc thêm các vấn đề kinh tế.

Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ ở khu vực eurozone.
Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ ở khu vực eurozone.

"Cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) tiếp tục trầm trọng sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực lan rộng, làm chậm tốc độ phát triển của các nền kinh tế từ Đông Á tới Mỹ Latinh. Những khu vực khác như châu Phi cận Sahara sẽ mất nhiều thời gian để cải thiện thị trường lực lượng lao động trở về thời kỳ trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 nổ ra", ILO cho biết.

"Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ ở các nước phát triển sau khi trải qua mức tăng cao nhất so với các khu vực khác trên thế giới trong những năm đầu của cuộc khủng hoảng dự kiến sẽ giảm trong những năm tới. Xu hướng này chủ yếu là do người trẻ tuổi rời bỏ thị trường lao động chứ không phải bởi họ tìm được việc làm", ILO cho biết thêm.

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện