Thứ Năm | 12/04/2012 18:04

Thất nghiệp gia tăng, hy vọng chiến thắng của ông Sarkozy càng mong manh

Nhiều khả năng ông Sarkozy sẽ không giành được sự ủng hộ của người lao động do những thất bại trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện mức sống.
Trong tháng 2, cuộc thăm dò của TNS-Sofres cho thấy chỉ có 12% số người được hỏi cho rằng ông Sarkozy sẽ bảo vệ người lao động tốt nhất, trong khi con số này của ứng cử viên Đảng Xã hội François Hollande, đối thủ chủ yếu của ông Sarkozy, là 30%.

Đa số người dân Pháp tỏ ra lo lắng về tình trạng thất nghiệp tăng liên tục trong 10 tháng qua trong bối cảnh khủng hoảng tài chính châu Âu tiếp tục lan rộng, bất chấp những lời hứa hẹn của ông Sarkozy về việc khôi phục lại nền công nghiệp Pháp, tạo thêm nhiều việc làm mới cũng như tăng lương cho người công nhân.

Bên cạnh đó, tình trạng mức sống ngày càng đắt đỏ trong khi lương ngày càng thấp khiến cử tri Pháp dần mất lòng tin vào những lời hứa hẹn của ông Sarkozy.

Tỉ lệ thất nghiệp của Pháp trong tháng 2 tiếp tục tăng 0,2% so với tháng trước đó, với số người nộp đơn tìm việc làm lên tới hơn 2,86 triệu người.

Trước đó, Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế quốc gia Pháp (Insee) thông báo tỉ lệ thất nghiệp có thể lên tới 9,7% (chưa bao gồm các tỉnh và lãnh thổ hải ngoại) và 10,1% trên toàn lãnh thổ trong tháng 6/2012.

Tăng trưởng kinh tế Pháp trong năm 2012 đang chậm lại, dù mới đây Chính phủ Pháp đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế lên 0,7% cho năm 2012, song tỉ lệ này không đủ để tạo thêm việc làm cho người lao động. Các số liệu thống kê cho thấy tình trạng việc làm ở Pháp kém hơn so với các nước trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), ngoại trừ Tây Ban Nha.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện