Thứ Hai | 29/02/2016 16:12

Tháp truyền hình cao nhất thế giới chật vật tìm cách thu hút du khách

Lượng khách đến tham quan tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới Tokyo Skytree đã liên tục sụt giảm trong những năm gần đây.

Với chiều cao 634m, Skytree hiện đang giữ kỷ lục là tháp truyền hình cao nhất thế giới  kể từ khi mở cửa vào giữa năm 2012. Tuy được kỳ vọng là điểm nóng du lịch mới của nước Nhật, lượng khách tham quan Skytree đã liên tục giảm. Từ mức đỉnh điểm trong năm tài khóa 2013, lượng khách đến Tokyo Skytree đã giảm 880.000 lượt xuống còn 5,31 triệu lượt trong năm tài khóa 2014. Không chỉ vậy, lượng khách còn được dự báo sẽ giảm tiếp 11% trong năm tài khóa 2015, xuống còn 4,7 triệu lượt.

Báo cáo doanh thu mới đây của tập đoàn Tobu Railway, công ty vận hành tháp Tokyo Skytree, cũng cho thấy tình hình kinh doanh không khả quan lắm của tòa tháp này. Trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 12 năm 2015, bộ phận kinh doanh du lịch và giải trí của Tobu đã bị giảm doanh thu tới 15%. Trước đó, trong năm tài chính 2014, lợi nhuận sau thuế của Tobu giảm 20% xuống 24,3 tỷ yen (tương đương 200 triệu USD) do kết quả kinh doanh không tốt của Skytree.

Việc Skytree dễ bị ảnh hưởng bởi những cơn gió mạnh là nguyên nhân chính khiến lượng khách sụt giảm. Thang máy của tòa tháp này tự động ngừng hoạt động khi trời có gió mạnh. Trong năm 2014, thang máy của Skytree đã từng ngưng hoạt động hơn 28 ngày vì gió.

Đồng thời, việc mua vé trước không đồng nghĩa rằng sẽ chắc chắn được vào, nên các trường học có xu hướng không chọn tòa tháp này làm địa điểm tham quan thực địa cho học sinh. Ngoài ra, các hãng lữ hành quốc tế cũng cho biết rất khó để bổ sung hoạt động tham quan Skytree vào các gói tour du lịch, mặc dù khu vực Asakusa gần đó là một địa điểm du lịch rất nổi tiếng tại Tokyo.

Chính vì vậy, Tobu đã cho nâng cấp hai trong số bốn thang máy trong năm 2015, đồng nghĩa với việc chấp nhận lượng khách sụt giảm. Việc nâng cấp thang máy đầu tiên đã được hoàn tất trong tháng 9-2105, và thang máy thứ hai hiện đang trong quá trình nâng cấp.

Trường Văn

Nguồn Nikkei