Thứ Năm | 30/07/2015 17:27

Thao túng tiền tệ - Vấn đề chưa được tháo gỡ của TPP

Các phái đoàn TPP đang xem xét thành lập một diễn đàn bộ trưởng tài chính của các nước thành viên để thảo luận về vấn đề thao túng tiền tệ .

Hôm 28-7, bên lề cuộc họp giữa các nước tham gia TPP, Bộ trưởng Thương mại Úc - ông Andrew Robb cho biết các phái đoàn đang xem xét việc thành lập một diễn đàn riêng cho các bộ trưởng tài chính. Tại đó, các bộ trưởng có thể thảo luận về việc làm thế nào để ngăn chặn việc thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh xuất khẩu.

Việc một tỷ giá hối đoái của một nước được định giá thấp sẽ  tạo ra lợi thế rất lớn là khiến cho giá xuất khẩu hàng hóa của nước đó rẻ hơn so với các nước còn lại. Vì vậy, việc kiểm soát thao túng tiền tệ như thế nào là một đề tài khá nóng của TPP. Các tập đoàn xe hơi lớn của Mỹ cùng một số nghị sĩ của nước này đã kêu gọi phải đưa các biện pháp trừng phạt các nước có hành vi thao túng tiền tệ vào TPP.

Ông Robb cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã không đưa ra đề xuất gì về việc đưa các quy định về tiền tệ vào TPP. Các quan chức của Mỹ đã cảnh báo rằng những quy định như vậy có thể làm giảm tính hiệu quả từ chính sách tiền tệ của các nước trong khối. Một số thành viên khác của TPP, trong đó có Nhật Bản, cũng đã phản đối ý tưởng này.

Nói về ý tưởng lập diễn đàn bộ trưởng tài chính, ông Robb giải thích: “Các phái đòan không xem xét việc đưa vấn đề tiền tệ vào TPP, mà là đang muốn tận dụng mối quan hệ giữa 12 quốc gia để cùng nhau xem xét vấn đề này trên cơ sở định kỳ. Từ đó, chúng tôi hy vọng là không phải chứng kiến sự xuất hiện trở lại của việc thao túng tiền tệ”.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand là ông Tim Groser cho biết các phái đoàn đang tìm kiếm một điểm dung hòa (sweet spot) nhằm bảo đảm cho các mối quan tâm chính trị mà không làm xáo trộn chính sách tiền tệ của các nước thành viên.

Ông Groser chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi chắc chắn biết rằng đây là một vấn đề lớn mà quốc hội Mỹ đang quan tâm. Vì vậy chúng tôi sẽ luôn cẩn thận lắng nghe bất kỳ đề xuất nào của Mỹ. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tìm ra được một hướng giải quyết cho việc này”.

Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Akira Amari cho biết vấn đề tiền tệ không nên đưa vào các quy định trong TPP. Trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về quan điểm của Nhật Bản, ông trả lời” Tôi nghĩ rằng tỷ giá hối đoái là một vấn đề mà Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và cơ quan tiền tệ của các nước nên thảo luận với nhau”.

Các quan chức của Mỹ thì vẫn chưa đưa ra bình luận gì. Rất có thể sắp tới đây, sẽ có thêm một lần nhóm họp giữa 12 nước thành viên để thỏa thuận vấn đề này.

Đinh Hạnh

Nguồn Reuters