Thứ Sáu | 12/12/2014 14:01

Thành phố Trung Quốc đốt tiền cũ để phát điện

Một tấn tiền cũ có thể tạo ra 660kWh điện và ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với các nguyên liệu hóa thạch.

Một nhà máy điện ở Lạc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang sử dụng riền cũ thay vì than để làm nguyên liệu cho các lò năng lượng để cung cấp điện cho cả khu vực.
Theo Tân Hoa Xã, một tấn tiền cũ có thể tạo ra 660kWh điện và ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với các nguyên liệu hóa thạch truyền thống vẫn sử dụng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa phê duyệt phương án cho hủy số tiền cũ này. Đây cũng là lần đầu tiên tiền cũ ngừng lưu thông được sử dụng để tạo năng lượng, trước đó, tiền ngừng lưu thông được sử dụng để sản xuất giấy.

“Với lượng tiền cũ không sử dụng hiện nay ở Hà Nam, công ty điện có thể tạo ra 1,32 triệu kWh điện mỗi năm, tương đương tiêu thụ 4.000 tấn than đá”, nguồn tin PBOC cho Tân Hoa Xã hay.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất đốt tiền cũ khi ngừng lưu thông. Ngân hàng trung ương Anh cũng cho tiêu hủy tiền cũ trị giá hàng tỷ bảng mỗi năm. Mỗi năm, ngân hàng này thu hồi khoảng 700 triệu tấn tiền cũ.

Trước năm 1990, tất cả tiền ngừng lưu thông của Anh được thu hồi và tạo năng lượng sưởi ấm cho ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, về sau do nhận thấy biện pháp này không hiểu quả và thân thiện môi trường nên hiện giờ toàn bộ tiền ngừng lưu thông được đưa vào máy tiêu hủy và sau đó được nén thành dạng bánh và sử dụng cho sản xuất phân bón.

Nguồn DVO/Telegraph