Thứ Sáu | 29/06/2012 09:04

Thành phố Stockton của Mỹ xin bảo lãnh phá sản

Thành phố Stockton,California đệ đơn lên tòa án xin bảo lãnh phá sản sau khi đàm phán với chủ sở hữu trái phiếu và các công đoàn lao động thất bại.
Hôm nay (29/6), thành phố Stockton, nằm ở khu Thung lũng trung tâm, cách San Francisco khoảng 80 dặm về phía Đông đã chính thức đệ đơn lên Tòa án Phá sản của Mỹ ở Sacramento, California xin bảo lãnh vỡ nợ.

Danh sách tài sản được liệt kê của thành phố trong hồ sơ trị giá hơn 1 tỷ USD và khoản nợ từ 500 nghìn đến 1 triệu USD.

Chương 9 trong điều khoản bảo lãnh cho phép Stockton có thể đình chỉ thanh toán cho các chủ nợ trong khi tìm kiếm sự chấp thuận của tòa án đối với kế hoạch cân bằng doanh thu và các khoản nợ. Theo ngân sách năm tài khóa bắt đầu vào ngày 1/7, tòa án có thể quyết định thành phố này sẽ không thể thanh toán khoản nợ 10,2 triệu USD, và phải giảm trợ cấp và lương nhân công 11,2 triệu USD theo hợp đồng công đoàn.

Stockton "chính thức lâm vào tình trạng phá sản và phải xin bảo lãnh phá sản của tòa án theo quy định ở chương 9", và đây là "hành động cần thiết để bảo vệ an toàn cũng như phúc lợi của công dân thành phố", Thị trưởng Ann Johnston ngày 27/6 cho biết, sau khi Hội đồng bỏ phiếu thông qua kế hoạch chi tiêu dưới sự bảo lãnh của tòa án.

Nguyên nhân phá sản của thành phố là do vỡ bong bóng bất động sản làm cạn kiệt nguồn thu thuế, và chi phí trả lương hưu cao khiến ngân sách thành phố Stockton thâm hụt 26 triệu USD. Tính đến thời điểm này, Stockton, bang California với số dân 292.000 người có thể coi là thành phố tuyên bố vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện