Thứ Bảy | 05/05/2012 11:42

Thành phố lớn thứ 3 Tây Ban Nha trên bờ vực vỡ nợ

Thành phố Valencia của Tây Ban đang "oằn mình" trả nợ và vừa phải trả một khoản lãi phạt để quay vòng món nợ ngắn hạn 500 triệu euro.
Điều này làm tăng lo ngại về khả năng vỡ nợ của khu vực này, đồng thời khiến chính quyền địa phương phải đưa đảm bảo họ có thể thanh toán.

Người phát ngôn của Valencia nói : "Chúng tôi đã đảo bảo được nhu cầu tái cấp vốn của mình suốt tháng 6 và chúng tôi cũng đang lập kế hoạch đáp ứng các cam kết".

Valencia đã phải đưa ra lãi suất 7% cho các nhà đầu tư tổ chức để quay vòng khoản nợ 500 triệu euro vào thứ Sáu vừa rồi, một dấu hiệu mới cho thấy khủng hoảng tài chính đang sâu dần ở khu vực kiểm soát 1/3 chi tiêu của Tây Ban Nha. Mức lãi suất này cao hơn 4 lần mức lãi suất chính phủ Tây Ban Nha đưa ra trong cuộc đấu giá trái phiếu kì hạn sáu tháng trước đó.

Valencia, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, là thành phố lớn thứ 3 của Tây Ban Nha. Đây cũng là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất trong 17 khu vực của quốc gia ngày. Với hàng trăm km bờ biển, Valencia là tâm điểm sụp đổ ngành bất động sản Tây Ban Nha, thứ đã làm thu nhập thuế quốc gia thâm hụt nghiêm trọng và khiến nền kinh tế chìm vào suy thoái dài.

Nổ bong bóng bất động sản, kèm theo hàng năm trời chi tiêu hoang phí, đã biến Valencia thành một trong những khu vực mang nợ nhiều nhất. Khoản nợ khổng lồ của Valencia vào cuối năm 2011 là 20,76 tỷ euro, chiếm khoảng 20% GDP khu vực.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện