Thứ Tư | 01/08/2012 09:27

Thành phố lớn nhất Syria cạn kiệt năng lượng và lương thực

Cuộc sống của 3 triệu người dân Syria ở thành phố Aleppo ngày càng khó khăn khi giao tranh giữa quân đội và phe đối lập đang diễn ra rất quyết liệt.
Cuộc giao tranh của quân đội và phe đối lập tại thành phố Aleppo, thành phố lớn nhất Syria kéo dài đến ngày thứ 11 đã đẩy người dân vào cảnh đói kém do nguồn cung thực phẩm, khí đốt và năng lượng ngày càng cạn kiệt.

Mohammed Saeed, một nhà hoạt động sống tại thành phố Aleppo cho biết "tình hình đang ngày càng tồi tệ", "không có đủ thức ăn cho mọi người" và "người dân Syria thực sự cần sự hỗ trợ từ bên ngoài".

Trong khi đó, chính phủ Syria vẫn thể hiện quyết tâm không khoan nhượng khi đẩy mạnh chiến dịch đẩy lùi lực lượng chống đối khỏi Aleppo, chiến trường quyết liệt trong nhiều ngày qua.

Giao tranh giữa hai bên ngày càng trở nên dữ dội khi lực lượng chống đối được cho là đang nhận được sự hỗ trợ từ các bên nước ngoài và trong khu vực.

Giao tranh ở thành phố Aleppo vẫn đang diễn ra rất quyết liệt.
Giao tranh ở thành phố Aleppo vẫn đang diễn ra rất quyết liệt.

Sáng 30/7, quân đội Syria đã chiếm được một phần của của quận Salaheddin. Tuy nhiên, giao chiến vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực trong nội thành Aleppo và ở các làng mạc lân cận - nơi quân chính phủ truy kích phe đối lập.

Quân đội Syria tự do (FSA) thì cho biết lực lượng đối lập vẫn kiểm soát được 35-40% thành phố Aleppo.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), phe đối lập đã đoạt được 7 xe tăng cùng xe bọc thép của quân chính phủ và đang sử dụng chúng tấn công sân bay quân sự ở Aleppo.

Theo thống kê của Tổ chức giám sát nhân quyền Syria, ngày 30/7 trên cả nước có ít nhất 41 người thiệt mạng, trong đó 11 người là dân thường. Tuy nhiên, chưa xác định được chính xác thương vong ở những chiến trường quyết liệt như Aleppo.

Người dân Aleppo tháo chạy khỏi thành phố.
Người dân Aleppo tháo chạy khỏi thành phố.

Ngoài ra, theo ước tính của Liên Hợp Quốc có ít nhất 200.000 cư dân Aleppo đã chạy khỏi thành phố đêm 28/7. Nhiều người khác bị mắc kẹt ở các quận phía Nam và phía Tây Aleppo, nơi thực phẩm và nhiên liệu ngày càng bị cạn kiệt.

Trong một diên biến liên quan, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên hôm qua 31/7 cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp bàn về cuộc xung đột kéo dài hơn 17 tháng của Syria vào sáng ngày 2/8.

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết Đại hội đồng dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria và phê phán Hội Đồng Bảo An đã không đưa ra được các giải pháp giải quyết tình trạng bạo lực ở nước này.

Dự thảo mới nhất được Ả rập Xê út soạn ngày 30/7 công khai ủng hộ phe đối lập chiến đấu để lật đổ tổng thống Bashar al-Assad.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc họp bàn về vấn đề Syria.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc họp bàn về vấn đề Syria.

Dự thảo nghị quyết cũng nêu ra mối lo ngại về việc Syria gần đây thừa nhận có vũ khí hóa học và sẽ sử dụng vũ khí này nếu bị các cường quốc bên ngoài tấn công.

Ngoài ra, dự thảo còn nhắc lại lời kêu gọi tổng thống Assad từ chức và thực hiện quá trình chuyển đổi chính trị sang chính phủ dân chủ ở Syria của Liên đoàn Ả rập.

Đồng thời, dự thảo mới này cũng lên án việc Hội Đồng Bảo An, nhất là 2 nước Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết gây bất đồng về các biện pháp trừng phạt đối với Syria.

Các nhà ngoại giao phương Tây hy vọng rằng với đa số phiếu, Đại hội đồng có thể tăng sức ép buộc Nga và Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria.

Nguồn USA Today/Khampha


Sự kiện