Thứ Ba | 14/05/2013 09:29

"Thành phố Detroit của Mỹ mất khả năng trả nợ"

Thành phố lớn nhất bang Michigan Detroit "không có khả năng trả nợ" và cần được tái cơ cấu nợ khẩn cấp, một quan chức ở đây đánh giá.
Trong báo cáo công bố hôm qua 14/5, giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp của Detroit, ông Kevyn Orr, đã đưa ra bản đánh giá các vấn đề tài chính sâu rộng của thành phố Detroit, từ thâm hụt ngân sách cho đến các khoản nợ chồng chất.

"Thành phố Detroit đang phải gánh chịu hàng loạt các khoản chi vượt quá doanh thu, dù chính quyền đã nỗ lực cắt giảm chi phí và tận dụng các khoản tiền từ những đợt phát hành trái phiếu nợ dài hạn. Nói cách khác, Detroit đang chi tiêu nhiều hơn thu về - do đó thành phố về cơ bản không còn khả năng trả nợ", ông Orr cho biết.

Theo báo cáo, thành phố Detroit chỉ còn 64 triệu USD tiền mặt, trong khi số tiền nợ hiện tại phải thanh toán lên tới 226 triệu USD. Như vậy, thành phố Detroit còn thiếu 162 triệu USD mới đủ trả nợ, báo cáo kết luận.

Ông Orr cũng cho biết kể từ năm 2008, kinh phí hoạt động của thành phố mỗi năm đều vượt quá doanh thu khoảng 100 triệu USD. Cho đến nay, mức thâm hụt của thành phố lên tới 326 triệu USD.

Trong khi đó, các khoản thanh toán nợ dài hạn của Detroit hiện chiếm tới 20% ngân sách thành phố. Nhiệm vụ của ông Orr lúc này là phải tìm cách thương lượng với các chủ nợ và tái cơ cấu lại 8,65 tỷ USD nợ dài hạn của Detroit.

Theo các nhà phân tích, ông Orr có thể tái sắp xếp các khoản thanh toán, giảm vốn vay gốc, tái đàm phán lãi suất hoặc phát hành giấy đảm bảo thanh toán nợ tạm thời.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Detroit cũng tìm cách đàm phán lại hợp đồng hưu trí với người lao động. Theo kế hoạch, Detroit sẽ phải thanh toán 31 triệu USD lương hưu trong năm nay, song nếu đàm phán hoãn thanh toán với người lao động, thành phố sẽ có thêm 108 triệu USD để giải quyết nợ.

Chuyên gia về tái cơ cấu kiêm đối tác tại Chapman và Cutler, ông James Spiotto, cho rằng báo cáo của ông Orr cho thấy bức tranh khá ảm đạm của thành phố lớn nhất bang Michigan, song cho rằng nguy cơ phá sản hoàn toàn có thể tránh được nếu thành phố tìm kiếm sự hợp tác từ chính quyền liên bang.

"Mọi thứ rõ ràng rất khẩn cấp, song giờ không phải lúc để hoảng sợ. Detroit cần một kế hoạch để phục hồi", ông Spiotto nói.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện