Thứ Sáu | 30/11/2012 10:55

Thành phố Detroit của Mỹ đứng trước nguy cơ bị giải thể vì số nợ hơn 10 tỷ USD

Với nguy cơ phá sản vào giữa tháng 12, các nhà lập pháp Mỹ kiến nghị nên giải thể thành phố lớn nhất bang Michigan để hợp nhất với thành phố khác.
Theo tính toán của các nhà lập pháp Mỹ, hiện tổng nợ của Detroit là hơn 10 tỷ USD. Sở dĩ Detroit rơi vào khó khăn tài chính do ngành công nghiệp chủ lực ở đây suy giảm cùng với ngành công nghiệp ô tô nói chung của Mỹ. Chính quyền thành phố này tiếp tục vay nợ nhiều hơn, trong khi không thể cắt giảm chi tiêu.

Trong cuộc họp về cách thức giúp Detroit đối mặt với tình hình tài chính khó khăn hiện tại, một số nhà lãnh đạo thuộc bang Michigan đã đề xuất phương án tuyên bố tình trạng phá sản đồng thời sa thải gần như toàn bộ số người làm việc cho thành phố để bù đắp tổn thất tài chính.

Theo thượng nghị sĩ bang Michigan, ông Rick Jones, chính quyền bang đang xem xét tất cả các tùy chọn được đưa ra, bao gồm cả phương án giải thể thành phố 700.000 dân này, đồng thời sáp nhập với hạt Wayne láng giềng.

"Trong tình thế bắt buộc, chính quyền bang sẽ phải tính tới phương án giải thể thành phố. Nếu thành phố bị phá sản, người lao động sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề", ông Jones cho biết.

Cũng theo ông Jones, các nhà lập pháp bên ngoài Hội đồng thành phố đang tỏ ra rất thất vọng vì hành động chậm trễ của hội đồng. Hồi tháng 4, Detroit từng tránh được nguy cơ vỡ nợ thông qua thỏa thuận chia sẻ thu nhập với chính quyền bang Michigan, đổi lại chính quyền bang sẽ tái cấp vốn cho các khoản nợ của Detroit. Tuy nhiên, cho đến nay, thỏa thuận này vẫn bị hội đồng thành phố trì hoãn.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện