Thứ Sáu | 19/07/2013 06:54

Thành phố Detroit chính thức vỡ nợ

Thành phố Detroit hôm qua 18/7 trở thành thành phố lớn nhất trong lịch sử Mỹ nộp đơn bảo hộ phá sản sau nhiều thập kỷ quản lý tài chính yếu kém.
Theo hãng tin Reuters, chính quyền thành phố Detroit, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, hôm qua đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án, khởi đầu cho một cuộc chiến pháp lý đầy tốn kém với các chủ nợ.

Nếu tòa án liên bang chấp nhận đơn xin bảo hộ phá sản của thành phố, hàng nghìn chủ nợ sẽ buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với ông Kevyn Orr - người chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính khẩn cấp của Detroit - để giải quyết khối nợ 18,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, vụ vỡ nợ cũng ảnh hưởng nặng nề tới các khoản lương hưu và trợ cấp y tế dành cho hành nghìn người lao động trong thành phố.

Trong bức thư gửi kèm theo đơn xin bảo hộ phá sản, thống đốc bang Michigan Rick Snyder cho biết ông đã chấp nhận để Detroit phá sản là do thành phố không đủ khả năng thực hiện các nghĩa vụ hiện tại của mình. Ông cũng nhấn mạnh nộp đơn xin bảo hộ phá sản hiện là giải pháp tốt nhất cho thành phố.

Thành phố Detroit trong quá khứ từng là một trong những thành phố đông đúc và nhộn nhịp nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, kể từ năm 1950 đến nay, dân số thành đã giảm hơn một nửa từ 1,8 triệu năm 1950 xuống 700.000 người. Hàng loạt bê bối tham nhũng và thất bại trong dự án đầu tư hạ tầng cơ sở và dịch vụ công đã đẩy thành phố rơi vào cảnh nợ nần.

Phản ứng trước thông tin thành phố Detroit nộp đơn xin bảo hộ phá sản, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama cùng đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình vụ vỡ nợ của Detroit.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện