Thứ Tư | 19/09/2012 17:16

Thành phố của Đức cần cứu trợ tài chính

Khủng hoảng nợ châu Âu có dấu hiệu trầm trọng hơn khi Offenbach - một thành phố lớn ở Đức – phải xin cứu trợ tài chính.
Offenbach, thành phố 120.000 dân, sát trung tâm tài chính Frankfurt của Đức đã đề nghị chính quyền bang Hesse cứu trợ tài chính 211 triệu euro (277 triệu USD) hồi tháng 6.

Offenbach, trước kia vốn là một trung tâm công nghiệp, nay trở thành một trong những chính quyền địa phương lớn nhất của Đức đề nghị hỗ trợ tài chính từ quỹ cứu trợ 3,2 tỷ euro của bang Hesse – bang đầu tiên lập ra quỹ kiểu này ở Đức.

Người chịu trách nhiệm vấn đề tài chín của Offenbach, ông Michael Beseler cho biết, tình hình tài chính của thành phố này không bền vững và gói cứu trợ của chính quyền bang là chưa đủ.

Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, nguồn thu từ thuế của chính quyền Offenbach giảm 20% hay 13 triệu euro do các doanh nghiệp sản xuất lần lượt đóng cửa nhà xưởng. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp liên tục tăng, đến tháng 8/2012 là gần 11%.

Việc Offenbach phải xin cứu trợ cho thấy khủng hoảng nợ có dấu hiệu trầm trọng hơn và bắt đầu lan đến Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Gần 30% thành phố ở Đức chi tiêu nhiều hơn thu nhập, trong khi xu hướng này chưa có dấu hiệu chấm dứt, khảo sát hồi tháng 4 của ngân hàng Đức KfW Group tại Frankfurt cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện