Mạnh Đức Thứ Sáu | 17/08/2018 08:59

Thắng thế, Trump muốn Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn

Mỹ đang nắm lợi thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và đang yêu cầu đối phương phải nhượng bộ hơn nữa.

→Trung Quốc đang thua trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

→Mỹ -Trung: Thời kỳ “ăn miếng, trả miếng”

Không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu

Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn tại bàn đàm phán, khi hai nước chuẩn bị cho cuộc đàm phán lớn đầu tiên của họ trong hơn hai tháng trong một nỗ lực để bắt đầu một cuộc chiến thương mại toàn diện.

"Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc, họ rất muốn nói chuyện," ông Trump nói hôm 16.8 tại một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng. "Họ chỉ không thể cho chúng tôi một thỏa thuận có thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào cho đến khi có được thỏa thuận hợp lý".

Trước đó, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump đã hoan nghênh thông báo của Trung Quốc rằng họ sẽ cử Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen sang Hoa Kỳ để đàm phán vào cuối tháng 8với David Malpass, Thứ trưởng Ngoại giao tại Bộ Tài chính.

"Thật là một điều tốt khi họ gửi một phái đoàn ở đây - chúng tôi đã không có điều đó trong một thời gian dài", Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói với CNBC hôm thứ Năm. "Trung Quốc không nên đánh giá thấp sự quyết tâm và sẵn sàng của Tổng thống Trump trong việc tiếp tục mong muốn loại bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan và hạn ngạch, nhằm ngăn chặn hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ cưỡng bức."

Kudlow cho biết nền kinh tế và tiền tệ của Trung Quốc “đang trượt dốc, như bạn đã biết, nhưng hãy chờ xem điều gì xảy ra.” Các cuộc thảo luận có thể tạo ra kết quả tốt hơn mong đợi.

Phái đoàn của Trung Quốc do ông Wang dẫn đầu sẽ gặp một nhóm người Mỹ do ông David Malpass, cố vấn kinh tế của ông Trump, đứng đầu theo lời mời của Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình hôm 16.8. Đó sẽ là vòng đàm phán chính thức thứ tư kể từ khi căng thẳng thương mại bùng nổ trong năm nay, nhưng là lần đầu tiên kể từ đầu tháng 6.

Những nhượng bộ cần thiết

Để khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, Trung Quốc phải đưa ra một gói các biện pháp, theo Jacob Parker, phó chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ông Parker nói hồi đầu tháng này rằng Trung Quốc cần đưa ra một đề nghị cắt giảm thặng dư thương mại song phương, giảm thuế nhập khẩu, bảo vệ tốt hơn cho quyền sở hữu trí tuệ và ngừng chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Hai quốc gia dường như đã đạt được thỏa thuận hồi tháng 5 sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - cố vấn kinh tế hàng đầu của chủ tịch Tập Cận Bình- dẫn đầu một nhóm quan chức đến Washington. Nhưng ông Trump đã sớm từ bỏ thỏa thuận này, và kể từ đó hai bên đã rơi vào một cuộc chiến khi họ áp thuế trên hàng tỷ USD của hàng hóa của nhau.

Thang the, Trump muon Trung Quoc nhuong bo nhieu hon
 

Vào ngày 16.8, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết đã mở rộng điều trần công khai về đề xuất của mình để áp đặt thuế quan trị giá 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 6 ngày bắt đầu từ ngày 20 tháng 8, thay vì 4 ngày như trước kia. Có tới 370 người dự kiến sẽ tham gia điều trần này. Những mức thuế nay khiến Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế trên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, có thể có hiệu lực sau một thời gian bình luận công khai chấm dứt vào ngày 6 tháng 9.

Chính quyền Trump đã áp đặt thuế đối với hàng hóa trị giá 34 tỷ USD vào tháng trước, một động thái thúc đẩy trả đũa ngay lập tức từ Bắc Kinh. Mỹ cũng sẽ áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa khác từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 23 tháng 8.

Nguồn Bloomberg