Thứ Hai | 09/12/2013 14:08

Thặng dư thương mại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 4 năm

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 11 tăng 17,7% so với cùng kỳ.
Thặng dư thương mại trong tháng 11 của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 năm do xuất khẩu tăng vượt dự đoán giúp cho Trung Quốc tiếp tục đà phục hồi kinh tế.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thặng dư thương mại tăng lên mức 33,8 tỷ USD do xuất khẩu tăng 12,7% so với cùng kỳ, và nhập khẩu tăng 5,3%. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3% trong tháng 11, thấp hơn so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Xuất khẩu tăng cao giúp cho Trung Quốc đẩy mạnh các cải cách kinh tế được đề ra tại Hội nghị Trung ương 3. Lạm phát tăng chậm hơn so với dự đoán và tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong quý 4 là dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn còn rất dễ bị tổn thương.

Vào lúc 11:30 sáng tại Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite Index của Trung Quốc giảm 0,1% và đồng nhân dân tệ tăng lên mức cao nhất trong 20 năm qua.

Theo Qu Hongbin, chuyên gia kinh tế của HSBC, "Trong thời gian trước mắt, tình trạng lạm phát vẫn chưa đáng lo ngại. Điều này giúp cho chính phủ Trung Quốc có thể tập trung đẩy mạnh cải cách và giữ cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định trong năm 2014."

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 11 tăng 17,7% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất kể từ 5/2012. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu tăng 18,4%, đây là mức cao nhất trong 2 năm qua.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện