Thứ Ba | 16/10/2012 21:53

Thặng dư thương mại eurozone tháng 8 cao kỷ lục

Dữ liệu cho thấy thặng dư trong thương mại của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đạt gần 10 tỷ euro trong tháng 8.
Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu Eurostat hôm qua 15/10 cho biết thặng dư thương mại trong tháng 8 sau khi đã điều chỉnh yếu tố mùa vụ đạt 9,9 tỷ euro, tăng so với 7,2 tỷ euro trong tháng 7.

Dữ liệu cũng cho thấy kim ngạch xuất khẩu của 17 quốc gia eurozone trong tháng 8 tăng 3,7% và nhập khẩu tăng 2,1%. Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt giảm 2,2% và 0,8%.

Thặng dư thương mại bình quân trong 2 tháng 7 và tháng 8 tăng lên 8,6 tỷ euro từ mức 7 tỷ euro trong quý 2 cho thấy những đóng góp tích cực trong tăng trưởng GDP quý.

Trong bối cảnh tiêu dùng trong nước giảm do chính sách tài khóa thắt chặt, thương mại nước ngoài là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế eurozone trong trung hạn. Tuy nhiên, tình hình cũng không mấy khả quan khi nhu cầu tiêu dùng ở nước ngoài hiện đang giảm sút.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) gần đây dự báo kim ngạch nhập khẩu của các nền kinh tế mới nổi sẽ giảm trong năm nay và năm tới, trong khi nhập khẩu của các nền kinh tế phát triển trong năm 2013 sẽ chỉ lấy lại được một nửa đà giảm trong năm ngoái.

Nguồn Mninews/Khampha


Sự kiện