Thứ Năm | 16/05/2013 18:34

Thặng dư thương mại eurozone tháng 3 tăng vượt dự báo

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của khu vực đồng euro (eurozone) tăng tháng thứ 3 liên tiếp cho thấy dấu hiệu thoát khỏi suy thoái kinh tế của khu vực.
Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 16/5 cho biết, xuất khẩu eurozone (đã điều chỉnh tính mùa vụ) tăng 2,8% trong tháng 3 sau khi tăng 0,2% trong tháng 2. Nhập khẩu giảm 1% so với mức giảm 2,2% của tháng trước. Thặng dư thương mại tăng từ 12,7 tỷ euro lên 18,7 tỷ euro, cao hơn so với dự báo.

Sau khi giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,5%, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi ngày 2/5 cho rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu trên thế giới và chính sách tiền tệ góp phần hỗ trợ nhu cầu trong nước.

Xuất khẩu của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng 3,2% trong tháng 3 lên 40,6 tỷ euro. Xuất khẩu của Pháp cũng tăng 3,1% trong khi Italia và Tây Ban Nha tăng lần lượt là 0,5% và 5,3%.

Tăng trưởng xuất khẩu còn được hỗ trợ bởi sự trượt giá của yên so với USD thúc đẩy kinh tế Nhật Bản tăng trưởng - đối tác thương mại lớn thứ 7 của eurozone.

Tỷ lệ thất nghiệp eurozone tăng cao kỷ lục 12,1% khi chính phủ tăng thuế và giảm chi tiêu để đạt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách khiến nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh. Doanh số bán lẻ trong tháng 3 giảm tháng thứ 2 liên tiếp.

Tuy nhiên, niềm tin tiêu dùng bất ngờ tăng trong tháng 4, thêm dấu hiệu cho thấy kinh tế eurozone đang dần thoát khỏi suy thoái trong quý II.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện