Thứ Hai | 15/04/2013 20:45

Thặng dư thương mại eurozone tháng 2 vượt dự báo

Thặng dư thương mại của khu vực đồng euro (eurozone) tăng trong tháng 2 do nhu cầu nhập khẩu thấp hơn là do tăng trưởng xuất khẩu.
Theo số liệu không điều chỉnh theo mùa của Cơ quan Thống kê Eurostat thuộc Liên minh châu Âu (EU), thặng dư thương mại eurozone đạt 10,4 tỷ euro trong tháng 2, cao hơn 3 tỷ euro so với dự báo của các chuyên gia. Trong khi đó, số liệu thống kê điều chỉnh tháng 1 cho thấy thâm hụt thương mại là 4,7 tỷ euro, từ mức 3,9 tỷ euro trước đó.

Eurozone đạt được thặng dư thương mại trong tháng 2 chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu giảm, cho thấy những khó khăn trong tăng trưởng nhu cầu nội địa của khu vực đồng euro. Giá trị hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài của các nước eurozone giảm 7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu như ôtô và hoá chất tăng 2,6 tỷ euro so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu đạt thặng dư thương mại 13,6 tỷ euro trong tháng 1 không điều chỉnh. Bồ Đào Nha giảm thâm hụt thương mại từ 1,1 tỷ euro xuống 0,6 tỷ euro trong tháng 1 nhưng thâm hụt thương mại của Hy Lạp tăng từ 1,7 tỷ euro lên 1,9 tỷ euro.

Thặng dư thương mại của Ireland trong tháng 1 giảm xuống 2,3 tỷ euro so với 3,1 tỷ euro cùng kỳ năm trước với kim ngạch xuất khẩu giảm 12%.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện