Thứ Ba | 08/10/2013 11:46

Thặng dư tài khoản vãng lai tháng 8 của Nhật Bản xuống thấp kỷ lục

Đây là mức thặng dư tháng 8 thấp nhất kể từ năm 1985.
Thặng dư tài khoản vãng lai tháng 8 của Nhật Bản giảm 64% so với cùng kỳ năm trước xuống 161,5 nghìn tỷ yên (1,7 tỷ USD). Đây là mức thặng dư tháng 8 thấp nhất kể từ năm 1985.

Dự báo trung bình trong bản khảo sát ý kiến của 27 nhà kinh tế do trang tin tài chính Bloomberg tiến hành, thặng dư tài khoản vãng lai đạt mức 520 tỷ yên.

Thặng dư tháng 8 của Nhật Bản bất ngờ giảm mạnh khi nguồn thu từ nước ngoài giảm lần đầu trong 9 tháng và nhập khẩu lớn hơn xuất khẩu, theo báo cáo của bộ Tài chính Nhật.

Chi phí nhập khẩu cao hơn là một trong những mặt trái của chính sách Abenomics, gói kích thích kinh tế này nhằm làm suy yếu đồng yên, hỗ trợ phục hồi kinh tế.

"Rất ít khả năng cán cân tài khoản vãng lai sẽ nghiêng về thâm hụt trong những tháng tới", Hiroaki Muto, nhà kinh tế trưởng của Sumitomo Mitsui Asset Management nhận định.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã giảm kích thích kinh tế sau khi niềm tin kinh doanh tăng lên và thủ tướng Shinzo Abe quyết định tăng thuế tiêu dùng vì nền kinh tế đã đủ mạnh. Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên cam kết tăng gấp đôi cung tiền, bơm 60 - 70 nghìn tỷ yên (720 tỷ USD) mỗi năm trong vòng 2 năm tới.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện