Thứ Tư | 30/05/2012 08:29

Thặng dư tài khoản vãng lai tháng 4 của Hàn Quốc giảm mạnh

Nhu cầu đối với các thiết bị điện tử và ô tô giảm do khủng hoảng eurozone khiến thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc giảm mạnh trong tháng 4.
Thặng dư tài khoản vãng lai tháng 4 của Hàn Quốc đạt 1,8 tỷ USD, giảm so với 2,97 tỷ USD trong tháng 3, Ngân hàng Hàn Quốc hôm nay (30/5) cho biết. Tài khoản vãng lai được tính bởi thu nhập từ đầu tư, dịch vụ, hàng hóa và thương mại.

Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 4 của Hàn Quốc giảm từ 47,4 tỷ USD trong tháng 3 xuống còn 46,2 tỷ USD trong tháng 4. Nhập khẩu cũng giảm xuống còn 44,1 tỷ USD so với 45 tỷ USD của tháng trước đó. Theo ước tính của 14 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg, các lô hàng nước ngoài trong tháng 5 cũng giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, đồng nội won giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do lo ngại châu Âu sẽ thành công trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ công. Theo số liệu của Bloomberg, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (29/5) đồng won tăng 0,9% lên mức 1,174.82/USD.

Niềm tin của các nhà sản xuất đối với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á giảm sút do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu hạn chế nhu cầu xuất khẩu. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế tuần trước đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc từ 3,5% xuống 3,3%.

"Các chỉ số thương mại có thể sẽ tồi tệ hơn do khủng hoảng nợ công ở châu Âu ngày càng nghiêm trọng và tăng trưởng kinh tế giảm ở Trung Quốc", cùng với "Tỷ giá đồng won yếu hơn so với đồng USD " đã làm giảm xuất khẩu, Kim Hyun Wook, nhà nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu Hàn Quốc cho biết.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện