Thứ Ba | 11/11/2014 10:05

Thặng dư tài khoản vãng lai Nhật Bản tháng 9 tăng mạnh

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Nhật Bản đạt thặng dư tài khoản vãng lai.

Bộ Tài chính Nhật Bản vừa thông báo, thặng dư tài khoản vãng lai tháng 9 tăng 61,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 963 tỷ yên (8,1 tỷ USD), cao hơn nhiều so với dự báo 532,2 tỷ yên của các chuyên gia. Nguyên nhân chủ yếu do yên liên tục trượt giá so với USD, đẩy thu nhập từ những khoản đầu tư ở nước ngoài tăng mạnh.

Ngoài ra báo cáo cũng cho biết, thâm hụt thương mại của Nhật Bản tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, lên 714,5 tỷ yên.

Trước đây vốn là một nước xuất khẩu mạnh, Nhật Bản trung bình mang về 10 nghìn tỷ yên thặng dư tài khoản vãng lai hàng năm. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho biết, những ngày huy hoàng đó đã kết thúc.

Tài khoản vãng lai hàng tháng của Nhật Bản rơi vào tình trạng mất cân bằng trong vài năm gần đây do nước này tăng cường nhập khẩu nhiên liệu đắt đỏ để xây dựng các lò phản ứng hạt nhân. Trong khi đó, các doanh nghiệp bắt đầu đua nhau đầu tư vào sản xuất ở nước ngoài, nhằm tận dụng nguồn lao động rẻ. Những điều này càng khiến cán cân thương mại Nhật Bản mất cân bằng.

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Shinzo Abe chủ trương làm suy yếu đồng yên để thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên trên thực tế, yên càng giảm thì thâm hụt thương mại của Nhật Bản càng cao do giá nhập khẩu tăng vọt.

Một số chuyên gia sợ rằng, Nhật Bản sẽ rơi vào khủng hoảng tài chính nếu tiếp tục bị thâm hụt tài khoản vãng lai. Khi đó, Nhật Bản buộc phải vay vốn nước ngoài để trả nợ, chi phí nắm giữ trái phiếu chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tăng mạnh do rủi ro vỡ nợ cao.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal