Thứ Tư | 27/02/2013 09:38

Thặng dư tài khoản vãng lai Hàn Quốc tăng lên 2,25 tỷ USD

Trong tháng 1, thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc đạt 2,25 tỷ USD nhờ xuất khẩu các mặt hàng điện tử và hóa dầu tăng vọt.
Trong báo cáo hôm nay 27/2, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết thặng dư tài khoản vãng lai tháng 1 chính thức đạt 2,25 tỷ USD, so với mức thặng dư đã sửa đổi 2,14 tỷ USD trong tháng 12. Tài khoản vãng lai là thước đo rộng nhất cho hoạt động thương mại của một quốc gia, dùng để theo dõi hàng hóa, dịch vụ và doanh thu đầu tư.

Số thặng dư tài khoản vãng lai tháng 1 có thể sẽ là đòn bẩy cho nữ tổng thống Park Geun-hye, người vừa nhậm chức hôm 25/2 và cam kết sẽ khôi phục nền xuất khẩu của Hàn Quốc. Theo ngân hàng trung ương, tăng trưởng trở lại của kinh tế Trung Quốc và Mỹ đã hỗ trợ rất nhiều hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc.

Nhà phân tích tại HSBC, ông Ronald Man, cho biết: "Hàn Quốc đã sẵn sàng gặt hái được những thành quả từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các quốc gia bên ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Ngược lại, xuất khẩu mạnh hơn sẽ giúp tăng việc làm và thu nhập hộ gia đình".

Trong tháng 1, xuất khẩu Hàn Quốc tăng 11,8%, cao nhất 11 tháng.

Trong khi đó, phát ngôn viên tổng thống Park Sun-kyo cho biết bà Park Geun-hye có thể sẽ cho điều chính một số điều luật liên quan đến thương mại tiền tệ nếu cần thiết để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện