Thứ Năm | 28/06/2012 07:48

Thặng dư tài khoản vãng lai Hàn Quốc cao nhất 6 tháng

Trong tháng 5, thặng dư tài khoản vãng lai Hàn Quốc tăng lên cao nhất 6 tháng do xuất khẩu tăng, và thanh toán cổ tức cho cổ đông nước ngoài giảm.
Thặng dư tài khoản vãng lai Hàn Quốc tháng 5 là 3,6 tỷ USD so với số liệu đã điều chỉnh 1,7 tỷ USD tháng 4. Tài khoản vãng lai là thước đo chung của thương mại, theo dõi thu nhập đầu tư, dịch vụ và hàng hóa.

Kim ngạch xuất khẩu tính trên cơ sở thông quan tăng lên 47,1 tỷ USD trong tháng 5, từ 46,1 tỷ USD tháng 4, dẫn đầu là xuất khẩu thép, thiết bị bán dẫn và máy móc.

Khủng hoảng châu Âu làm giảm nhu cầu toàn cầu đã ảnh hưởng tới niềm tin tiêu dùng và kinh doanh ở Hàn Quốc. Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất Hàn Quốc xuống thấp nhất 4 tháng, trong khi niềm tin tiêu dùng thấp nhất 3 tháng. Đầu tháng, ngân hàng trung ương nước này quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay 12 tháng liên tiếp.

Park Sang Hyun, kinh tế trưởng của HI Investment & Securities tại Seoul nhận định kinh tế Hàn Quốc suy giảm hơn trừ khi châu Âu hành động nhanh và dứt khoát hơn, và dự đoán khi không còn cách nào khác, chính phủ Hàn Quốc sẽ phải giảm lãi suất.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện