Thứ Bảy | 01/06/2013 21:21

Tháng 5 trở thành tháng đẫm máu nhất ở Iraq

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, có hơn 1.000 người thiệt mạng ở Iraq riêng trong tháng 5, biến đây trở thành tháng đẫm máu nhất kể từ giai đoạn 2006-2007.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho biết khoảng 2.000 người Iraq đã thiệt mạng trong 2 tháng qua khi al-Qaeda cũng các tay súng người Sunni liên tục gây ra các cuộc bạo loạn và tấn công vũ trang trên toàn đất nước.

Phái viên Liên Hợp Quốc Martin Kobler tại Baghdad cho biết: "Đây là một kỷ lục đáng buồn. Các nhà lãnh đạo Iraq cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng đổ máu này".

Tuần này, các vụ đánh bom liên tiếp trong khu vực người Shiite và Sunni ở thủ đô Baghdad khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Theo Liên Hợp Quốc, tổng số người thiệt mạng ở Iraq trong tháng 5 là 1.045 người, trong đó chủ yếu là dân thường.

Số người chết ở Iraq do Liên Hợp Quốc thống kê cao hơn so với ước tính của Reuters (600 người). Tuy nhiên, những con số này có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới khi bạo lực vẫn còn tiếp diễn.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, bạo lực liên tục bùng phát khi hàng nghìn người Sunni tập trung biểu tình phản đối chính phủ ở những tỉnh do họ kiểm soát như Anbar. Các cuộc đàm phán liên tục được tổ chức nhằm xoa dịu khủng hoảng cho đến nay đều thất bại.

Hồi đầu tháng 4, quân đội Iraq đã mở cuộc tấn công nhằm vào trại biểu tình của người Sunni ở thị trấn Hawija, châm ngòi cho làn sóng bạo lực sắc tộc, khiến hơn 700 người thiệt mạng ngay trong tháng. Liên Hợp Quốc cảnh báo nếu không ngăn chặn kịp thời làn sóng bạo lực, Iraq có thể rơi vào một cuộc nội chiến mới tương tự như Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện