Chủ Nhật | 23/06/2013 21:06

Tham vọng của Squar, mạng xã hội đầu tiên của Myanmar

Myanmar có thể là nơi diễn ra cuộc cách mạng kỹ thuật số nhanh nhất trong lịch sử.
Myanmar là một thị trường đầy hứa hẹn. Hiện nay, các thương hiệu lớn như Coca-Cola đang nhảy vào cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành chỗ đứng ở Myanmar, trong khi các công ty viễn thông lớn của thế giới cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để cung cấp Internet và kết nối mạng tại quốc gia Đông Nam Á.

Mặc dù cơ sở hạ tầng và thể chế của Myanamar còn rất nhiều vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết, song nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Squar của Myanmar, bà Rita Nguyen, tin rằng với tiềm năng sẵn có, Myanmar sẽ sớm phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Với mục tiêu trở thành mạng xã hội đầu tiên của Myanmar, Squar hiện là mũi nhọn của truyền thông Myanmar - nơi sự thâm nhập của Internet vào đời sống thường nhật vẫn ở mức dưới 10%, trong khi mỗi thẻ sim điện thoại vẫn là thứ xa xỉ khi có giá lên tới hơn 200 USD.

Tuy nhiên, một cuộc thi hack máy tính tổ chức tại thủ đô Yangon mới đây có tới 6.200 thí sinh tham dự. Nói cách khác, dù vẫn còn lạc hậu, song người dân Myanmar đang thực sự khao khát sự đổi mới.

Hiện nay, người Myanmar vẫn rất "khát" hàng tiêu dùng. Dù các thương hiệu lớn thi nhau đổ xô vào, song mới chỉ có Facebook thực sự tạo được nền tảng ở Myanmar. Mặc dù người tiêu dùng Myanmar vẫn chưa có được những công cụ có thể hỗ trợ họ mỗi ngày, song với sự xuất hiện của công nghệ kỹ thuật số, những khoảng trống đang nhanh chóng bị lấp đầy.

Nói cách khác, trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp viễn thông nhảy vào Myanmar, tất yếu sẽ dẫn tới xu hướng giảm giá và đó chính là thời khắc cho công nghệ số của Myanmar cất cánh. Chính sự tụt lùi quá lâu giờ đây lại mang đến những cơ hội lớn cho Myanmar.

Mặc dù mang tham vọng lớn lao, song CEO của Squar nhận định để có thể giúp mạng xã hội này thực sự cất cánh, có một vài đặc thù của thị trường Myanmar cần phải được xử lý.

Ở Myanmar, những thứ như DSL hay băng thông rộng gần như không tồn tại. Bên cạnh đó, những quán cà phê Internet, nhan nhản ở Việt Nam hay Trung Quốc, là thứ khá xa xỉ ở Myanmar.

Bà Rita cho biết trên khắp cả nước chỉ có khoảng 1.000 quán cà phê Internet, quá ít so với dân số gần 60 triệu người của Myanmar. Đó cũng là lý do vì bà Rita nhận định thị trường số hóa của Myanmar sẽ phát triển vô cùng nhanh chóng. Bà cho rằng trong vòng 1 năm, số điện thoại thông minh ở Myanmar sẽ tăng 30%, và tăng 80% trong năm 2015.

Hiện tại, các thiết bị di động chạy Android của Trung Quốc đang dần xâm nhập vào Myanmar. Trong một số trường hợp, điện thoại thông minh thậm chí còn có giá rẻ hơn so với loại điện thoại đa chức năng. Do đó, một khi giá sim điện thoại giảm, thị trường di động Myanmar chắc chắn sẽ bùng bổ. Bà Rita nhận định các thiết bị Android sẽ thống trị từ 80 đến 90% thị phần ở Myanmar.

Đó cũng là lý do vì sao Squar quyết định ưu tiên phát hành trên nền tảng Android trước, rồi mới đến các trang web và hệ điều hành iOS của Apple.

Bà Rita cũng nhấn mạnh đến một số khía cạnh độc đáo khác trong phản ứng của người dân Myanmar đối với điện thoại di động. Người dân Myanmar từ xưa đến nay không có thói quen dùng di động, do đó họ chưa có khái niệm về những những chức năng mà họ thực sự muốn trên điện thoại

Mặc dù còn tồn tại nhiều điểm yếu, xong bà Rita tự tin rằng Myanmar có thể là nơi diễn ra cuộc cách mạng kỹ thuật số nhanh nhất trong lịch sử. Và Squar, bà hy vọng, sẽ là một tiêu điểm trong cuộc cách mạng đó.

Nguồn Techinasia/Dân Việt


Sự kiện