Thứ Tư | 19/12/2012 07:48

Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng hơn 11 tỷ USD trong tháng 11

Xuất khẩu Nhật Bản tháng 11 giảm tháng thứ 6 liên tiếp khiến thâm hụt thương mại tăng lên 11,3 tỷ USD, nhấn mạnh thách thức của chính phủ mới.
Trong báo cáo hôm nay 19/12, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu trong tháng 11 giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 0,8%. Trước đó, 23 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo xuất khẩu Nhật Bản sẽ giảm 5,5% trong tháng 11.

Tuy nhiên, các chuyên gia sự báo dự suy giảm của đồng yên cùng việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ cho nới lỏng tiền tệ hơn nữa sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành chiến thắng sẽ giúp tân thủ tướng Shinzo Abe có thể thúc đẩy xuất khẩu cũng như nền kinh tế trì trệ của Nhật Bản.

Trước đó, JPMorgan và Bank of America Merrill Lynch dự báo BOJ sẽ bổ sung thêm 10 nghìn tỷ yên vào quỹ mua tài sản sau khi cuộc họp chính sách ngày mai 20/12 kết thúc.

Trong khi đó, kinh tế trưởng tại RBS Securities Japan, ông Junko Nishioka, cũng nhận định sự cải thiện của các nền kinh tế nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản, song thâm hụt thương mại có thể không giảm nhiều, do đồng yên yếu hơn làm tăng chi phí nhập khẩu năng lượng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện