Thứ Năm | 07/08/2014 06:15

Thâm hụt thương mại Mỹ xuống thấp nhất 5 tháng

Thâm hụt thương mại giảm là do nhập khẩu giảm, đặc biệt là nhập khẩu xăng dầu giảm thấp, giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của nền kinh tế.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thâm hụt thương mại trong tháng 6 giảm 7% xuống 41,5 tỷ USD so với 44,7 tỷ USD của tháng 5 và ghi nhận mức nhỏ nhất kể từ tháng 1/2014.

Nguyên nhân là, hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, như ôtô, điện thoại di động, giảm mạnh, đặc biệt, nhập khẩu xăng dầu đã xuống thấp nhất trong hơn 3 năm. Nhập khẩu giảm 1,2% xuống 237,4 tỷ USD, trong đó, nhập khẩu xăng dầu giảm xuống 27,4 tỷ USD.

Một số chuyên gia nhận định, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nước ngoài có thể sẽ phục hồi trở lại trong những tháng tới nhờ chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh tăng mạnh.

Trong khi đó, xuất khẩu lại gần như không thay đổi so với tháng trước, duy trì ở mức cao kỷ lục. Xuất khẩu tăng 0,1% lên 195,9 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu máy bay dân sự, dược phẩm và hóa chất tăng mạnh nhất. Xuất khẩu sang Canada cũng tăng lên cao chưa từng thấy, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 1,4%.

Căng thẳng địa chính trị leo thang tại một số khu vực trên thế giới đã kéo giảm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của Mỹ. Đồng thời, bế tắc tại Ukraine gia tăng càng khiến phương Tây đẩy mạnh trừng phạt kinh tế Nga, gây ảnh hưởng lớn tới các nền kinh tế châu Âu và hoạt động tiêu thụ hàng hóa tại các thị trường này.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện