Thứ Năm | 08/11/2012 21:24

Thâm hụt thương mại Mỹ xuống thấp nhất 2 năm

Thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng 9 bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất 2 năm nhờ xuất khẩu tăng cao kỷ lục, Bộ Thương mại cho biết.
Trong báo cáo hôm nay tại Washington, Bộ Thương mại Mỹ cho biết thâm hụt thương mại Mỹ bất ngờ giảm 5,1% từ 43,8 tỷ USD trong tháng 8 còn 41,5 tỷ USD trong tháng 9, thấp nhất kể từ tháng 12/2010 và thấp hơn mọi dự báo trước đó của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Trước đó, 75 nhà kinh tế tham gia dự báo của Bloomberg nhận định thâm hụt thương mại Mỹ tháng 9 sẽ tăng lên 45 tỷ USD.

Theo Bộ Tài chính, doanh số bán hàng tại nước ngoài tăng đã góp phần làm giảm thâm hụt thương mại, trong đó doanh số mọi loại hàng hóa từ đậu nành cho đến nhiên liệu và máy bay dân sự đều tăng mạnh.

Bên cạnh đó, nhu cầu tăng từ các thị trường mới nổi tại Nam và Trung Mỹ đã góp phần giúp xuất khẩu Mỹ bù đắp khó khăn do sự chậm lại của Trung Quốc và châu Âu. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 cũng tăng cao do người tiêu dùng Mỹ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn khi thị trường việc làm có dấu hiệu ổn định.

Nhà kinh tế cấp cao tại BNP Paribas, Jeremy Lawson, nhận định: "Tăng trưởng toàn cầu đã yếu đi trong 1 tới 2 năm qua. Tuy nhiên, trong khi kinh tế châu Âu vẫn rất yếu ớt, có nhiều dấu hiệu cho thấy các thị trường mới nổi đang có xu hướng tăng trưởng mạnh hơn".

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tuần qua - kết thúc vào ngày 3/11 - số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 8.000 xuống còn 355.000. Bộ cho biết một trong những lý do khiến số đơn việc làm giảm trong tuần qua là do những hậu quả mà trận siêu bão Sandy để lại.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện