Thứ Năm | 21/02/2013 15:05

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản sẽ còn tăng hơn nữa

Bộ trưởng thương mại hôm nay 21/2 cho biết thâm hụt thương mại Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng do nhu cầu nhập khẩu năng lượng tăng cao.
Phát biểu trước quốc hội, bộ trưởng thương mại Taro Aso cho biết Nhật Bản hiện đang phải nhập thêm dầu và khí đốt để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt năng lượng, sau khi các nhà máy điện hạt nhân bị buộc phải đóng cửa do thảm họa động đất năm 2011.

Ông Aso cho biết giá nhập khẩu tăng mạnh do đồng yên yếu. Kết quả là, thâm hụt thương mại của đất nước sẽ ngày một mở rộng hơn.

"Nếu tiếp diễn tình trạng này, đây sẽ là một vấn đề rất lớn", ông Aso nói.

Mặc dù các biện pháp ép giá đồng yên khiến Nhật Bản có lợi hơn trong hoạt động xuất khẩu, song lại khiến giá nhập khẩu tăng mạnh.

Trong báo cáo hôm 20/2, bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu trong tháng 1/2012 đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo trung bình 5,6% của 24 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu của Nhật Bản cũng tăng 7,3%.

Chi phí nhập khẩu tăng khiến thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng 1/2013 tăng lên mức kỷ lục 1,63 nghìn tỷ yên (17,4 tỷ USD), bộ Tài chính cho hay.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện