Thứ Hai | 27/08/2012 10:01

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc tăng

Thâm hụt thương mại năm 2011 của Mỹ với Trung Quốc lên kỷ lục 295 tỷ USD, một phần do nhân dân tệ thấp hơn so với giá trị thực.
Robert Scott, giám đốc bộ phận nghiên cứu chính sách chế tạo và thương mại thuộc viện trên, chobiết việc chính phủ Trung Quốc đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để giữ nhân dân tệ có giátrị thấp hơn so với đồng USD là nguyên nhân chính làm cho thâm hụt thương mại của Mỹ với TrungQuốc gia tăng.

Nhân dân tệ của Trung Quốc được định giá thấp đã hỗ trợ rất lớn cho xuất khẩu hàng hóa củaTrung Quốc. Ông Scott cho rằng nhân dân tệ hiện vẫn còn được định giá thấp hơn ít nhất 33% so với USD, mặcdù giá trị của nó đã tăng lên trong những năm gần đây.

Theo Viện Chính sách kinh tế Mỹ, thâm hụt thương mại rất lớn của nước này với Trung Quốc đã khiến cho trên 2,7 triệu người Mỹ bị thất nghiệp từ năm 2001 đến 2011, trong đó ước có khoảng 2,1 triệu việc làm trong ngành công nghiệp chế tạo.

Lĩnh vực bị mất việc làm nhiều nhất ở nước Mỹ là sản xuất máy tính, thiết bị điện tử, may mặc, chếtạo kim loại, đồ nội thất, nhựa và cao su, ôtô và phụ tùng ôtô. Tình trạng mất việc làm của Mỹ đãlan rộng ra tất cả 50 bang, nhiều nhất là ở California, Texas, New York, Illinois và BắcCarolina.

Trong khi đó, các nghiệp đoàn ở Mỹ hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹthực thi những biện pháp hà khắc hơn để kiềm chế tình trạng thâm hụt thương mại với TrungQuốc.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện